"ไกธ์เนอร์"ชี้สหรัฐจับตาดูการสร้างความแข็งแกร่งในยูโรโซน

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 8, 2011 22:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทิโมธี ไกธ์เนอร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของสหรัฐ กล่าวว่า สหรัฐให้ความสนใจอย่างมากกับการสร้างความแข็งแกร่งของยูโรโซน และสนับสนุนความพยายามในการปฏิรูปของรัฐบาลอิตาลี

“สหรัฐสนับสนุนความพยายามของผู้นำยุโรปที่ได้ดำเนินการเพื่อสร้างกรอบการทำงานสำหรับการรวมงบประมาณและการเงินเข้าด้วยกันในอนาคต" นายไกธ์เนอร์กล่าวในงานแถลงข่าวหลังประชุมร่วมกับนายมาริโอ มอนติ นายกรัฐมนตรีอิตาลีเป็นเวลา 1 ชั่วโมง

“การสร้างกำแพงทางการเงินที่แข็งแกร่งมีความจำเป็นต่อความมั่นคงทางการเงินของสหภาพยุโรป" นายไกธ์เนอร์กล่าว

ทั้งนี้ รัฐบาลอิตาลีประกาศใช้มาตรการรัดเข็มขัดเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา โดยมีจุดประสงค์เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้วิกฤติหนี้สินเลวร้ายมากขึ้น

นายไกธ์เนอร์ระบุว่า รัฐบาลของนายมอนติยึดมั่นกับการปฏิรูปเศรษฐกิจอย่างมั่นคง ซึ่งจะช่วยเสริมศักยภาพของอิตาลีในการสร้างความน่าเชื่อถือทั้งในยุโรปและทั่วโลก และถึงแม้ว่าความพยายามดังกล่าวจะมีความสำคัญและท้าทายเป็นอย่างยิ่ง แต่นายไกธ์เนอร์รู้สึกว่า จะประสบความสำเร็จและจะสามารถแก้ปัญหาความยากลำบากทางเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นในขณะนี้ได้ เนื่องจากในสัปดาห์ที่ผ่านมา มีความก้าวหน้าอย่างต่อเนื่อง

นายไกธ์เนอร์เน้นว่า ทั้งสหรัฐและประชาคมสากลจะได้รับประโยชน์จากความแข็งแกร่งยิ่งขึ้นของยุโรป พร้อมกับเสริมว่า การประชุมร่วมกับนายมอนติในอิตาลีมีจุดประสงค์ เพื่อเน้นย้ำถึงการสนับสนุนจากสหรัฐ

ด้านนายมอนติกล่าวว่า การสร้างความแข็งแกร่งให้กับยูโรโซน จะเป็นประเด็นหลักในการประชุมสุดยอดอียู ซึ่งจะเปิดฉากขึ้นในวันนี้และวันพรุ่งนี้

นายมอนติหวังว่า มาตรการรัดเข็มขัดในวงเงิน 3 หมื่นล้านยูโร (กว่า 4 หมื่นล้านดอลลาร์) ที่มีเป้าหมายเพื่อจัดทำงบประมาณของอิตาลีให้สมดุลภายในปี 2556 และกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจ จะผ่านขั้นตอนการพิจารณาอนุมัติในรัฐสภาอย่างรวดเร็ว

นอกจากนี้ นายมอนติยังได้เปิดเผยกำหนดการเดินทางไปเยือนทำเนียบขาวในเดือนมกราคมปีหน้า โดยระบุว่า “สหรัฐได้อุทิศเวลาและความตั้งใจเพื่อยุโรปในช่วงเวลาที่สำคัญต่อทั้งสหภาพยุโรปและประเทศสมาชิก ซึ่งรวมไปถึงอิตาลีด้วย" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ