ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองคำร่วง $31.4 เหตุกังวลแนวทางกู้วิกฤตหนี้ยุโรป

ข่าวต่างประเทศ Friday December 9, 2011 07:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบกว่า 1 เดือนสัปดาห์คืนนี้ (8 ธ.ค.) เนื่องจากนักลงทุนผิดหวังที่ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ไม่ได้ประกาศมาตรการเด็ดขาดในการแก้ปัญหาหนี้ยุโรป นอกจากนี้ นักลงทุนยังลดความคาดหวังว่าที่ประชุมสุดยอดผู้นำยุโรป (อียู) จะใช้มาตรการควบคุมการลุกลามของวิกฤตหนี้

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนก.พ.ร่วงลง 31.4 ดอลลาร์ หรือ 1.8% ปิดที่ 1,713.4 ดอลลาร์/ออนซ์ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 29 พ.ย.ที่ผ่านมา

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนมี.ค.ร่วงลง 1.089 ดอลลาร์ ปิดที่ 31.538 ดอลลาร์/ออนซ์ และสัญญาโลหะทองแดงส่งมอบเดือนมี.ค.ลดลง 5.6 เซนต์ ปิดที่ 3.50 ดอลลาร์/ปอนด์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนม.ค.ร่วงลง 27.6 ดอลลาร์ ปิดที่ 1,494.4 ดอลลาร์/ออนซ์ และสัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนม.ค.ร่วงลง 10.15 ดอลลาร์ ปิดที่ 675.30 ดอลลาร์/ออนซ์

สำนักข่าวซินหัวรายงานโดยอ้างความคิดเห็นของนักลงทุนในตลาดว่า แม้อีซีบีประกาศมาตรการผ่อนคลายเพื่อแก้ปัญหาหนี้สาธารณะในยูโรโซนด้วยการลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.25% ในการประชุมเมื่อวานนี้ แต่ก็ไม่ได้ประกาศมาตรการที่เด็ดขาดในการสกัดกั้นวิกฤตหนี้ ซึ่งรวมถึงการส่งสัญญาณว่าจะไม่เข้าซื้อพันธบัตรเพิ่มเติมในปริมาณมาก ซึ่งข่าวดังกล่าวทำให้นักลงทุนลดความเชื่อมั่นในการแก้ไขปัญหาหนี้ยุโรป

นายมาริโอ ดรากิ ประธานอีซีบีเปิดเผยว่า การที่อีซีบีประกาศลดอัตราดอกเบี้ยเมื่อวานนี้ เป็นมติที่ไม่เป็นเอกฉันท์ พร้อมกับส่งสัญญาณว่าจะไม่ปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีกในระยะใกล้นี้ นอกจากนี้ นายดรากิกล่าวว่า สนธิสัญญาของอียูจะขัดขวาง "การให้การสนับสนุนทางการเงิน" ซึ่งแถลงการณ์ดังกล่าวทำให้นักลงทุนลดความคาดหวังในเรื่องการเข้าซื้อพันธบัตรของอีซีบี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ