(เพิ่มเติม) ญี่ปุ่นปรับลดการประเมิน GDP Q3/54 เหลือ 5.6% จากเดิม 6%

ข่าวต่างประเทศ Friday December 9, 2011 09:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นประกาศปรับลดการประเมินการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ประจำไตรมา 3 โดยระบุว่า จีดีพีไตรมาส 3 ขยายตัวเพียง 5.6% ลดลงจากที่ประเมินไว้ก่อนหน้านี้ว่า ขยายตัว 6%

อย่างไรก็ตาม การปรับลดการประเมินจีดีพีไตรมาส 3 ครั้งนี้แสดงให้เห็นว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นซึ่งใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลกนั้น สามารถขยายตัวได้เป็นครั้งแรกในรอบ 3 ไตรมาส โดยเศรษฐกิจฟื้นตัวขึ้นหลังจากที่หดตัวลง อันเนื่องมาจากผลกระทบของเหตุการณ์แผ่นดินไหวและสึนามิซึ่งเกิดขึ้นเมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นยังได้ปรับลดการประเมินตัวเลขการใช้จ่ายด้านทุนของบริษัทเอกชนในไตรมาส 3 โดยระบุว่า ตัวเลขดังกล่าวลดลง 0.4% จากไตรมาสที่ 2 ซึ่งตรงข้ามกับที่ประเมินไว้ก่อนหน้านี้ว่า ขยายตัว 1.1% และได้ปรับการประเมินตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคซึ่งคิดเป็นสัดส่วน 60% ของจีดีพีญี่ปุ่น เป็นขยายตัว 0.7% น้อยกว่าการประเมินครั้งก่อนที่ว่า จะขยายตัว 1%

อย่างไรก็ดี นายฮิโรชิ โอกุชิ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่นกล่าวว่า การปรับลดการประเมินจีดีพีในครั้งนี้ไม่ได้ทำให้รัฐบาลเปลี่ยนแปลงมุมมองที่ว่า เศรษฐกิจกำลังกระเตื้องขึ้น แต่รัฐบาลก็ตระหนักถึงความจำเป็นในการให้ความสำคัญกับผลกระทบของเงินเยนแข็งค่าและปัญหนี้ยุโรปที่มีต่อเศรษฐกิจของญี่ปุ่น สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ