เอ็กซอนคาดความต้องการน้ำมันทั่วโลกขยายตัว 30% ภายในปี 2583

ข่าวต่างประเทศ Friday December 9, 2011 09:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เอ็กซอน โมบิล บริษัทน้ำมันและก๊าซธรรมชาติรายใหญ่ที่สุดของโลก ได้เผยแพร่รายงานแนวโน้มด้านพลังงานรายปีล่าสุดที่ระบุว่า ความต้องการพลังงานของโลกจะเพิ่มขึ้น 30% ภายในปี 2583 ซึ่งในขณะนั้นการผลิตน้ำมันอาจเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าและจำนวนประชากรอาจสูงถึงเกือบ 9 พันล้านคน อย่างไรก็ตาม การขยายตัวอาจจะชะลอตัวรับกับเศรษฐกิจโลก ขณะที่ประสิทธิภาพดีขึ้นอย่างรวดเร็ว และจำนวนประชากรเพิ่มขึ้นระดับปานกลาง

ทั้งนี้ การใช้พลังงานในประเทศกลุ่มความร่วมมือและพัฒนาเศรษฐกิจ (OECD) อาจจะทรงตัว ขณะที่ความต้องการพลังงานของประเทศนอกกลุ่ม OECD คาดว่า จะเพิ่มขึ้นเกือบ 60%

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า ไฟฟ้าจะเป็นปัจจัยสำคัญที่สุดที่กระตุ้นความต้องการใช้พลังงาน เนื่องจากอาจต้องใช้พลังงานโลกผลิตกระแสไฟฟ้าไม่ต่ำกว่า 40% ภายในปี 2583

ตามรายงานระบุว่า พลังงานที่คาดว่า จะมีการใช้กันอย่างแพร่หลายที่สุดได้แก่น้ำมัน ก๊าซธรรมชาติ และถ่านหิน คิดเป็นประมาณ 80% ของการใช้พลังงานทั้งหมด โดยก๊าซธรรมชาติซึ่งเป็นพลังงานที่มีมากที่สุดอันดับ 2 ของโลกอาจจะแซงหน้าการใช้พลังงานทั้งหมดภายในปี 2583

นอกจากนี้ Exxon ยังคาดการณ์ว่า รถยนต์ไฮบริดจะส่งผลกระทบอย่างมากต่อการใช้พลังงาน และคาดการณ์ว่า มีผู้ใช้คิดเป็น 40% ของรถยนต์ที่สามารถบรรทุกน้ำหนักได้ไม่มากนักทั้งหมด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ