รมว.คลังญี่ปุ่นชี้ IMF อาจหารือเรื่องช่วยเหลือยุโรป ย้ำต้องใช้ทรัพยากรประเทศก่อน

ข่าวต่างประเทศ Friday December 9, 2011 10:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจุน อาซูมิ รัฐมนตรีกระทรวงคลังญี่ปุ่น กล่าวว่า ประเทศสมาชิกของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) อาจจะหารือถึงเรื่องความเป็นไปได้ในการให้ความช่วยเหลือยุโรป เพื่อคลี่คลายวิกฤตหนี้ในภูมิภาคในอนาคต แต่ที่สำคัญนั้น ผู้บริหารของยุโรปจะต้องมีความคิดเห็นในทำนองเดียวกันถึงเรื่องการใช้ทรัพยากรด้านการเงินของตนเองก่อน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายอาซูมิกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า การประชุมของสหภาพยุโรปที่มีขึ้นในวันพฤหัสบดีและวันศุกร์ที่กรุงบรัสเซลส์นั้น ถือเป็นการประชุมที่สำคัญมาก เนื่องจากแนวโน้มเศรษฐกิจโลกส่วนใหญ่ยังขึ้นอยู่กับผลการประชุม

รมว.คลังกล่าวด้วยว่า ญี่ปุ่นนั้นได้เตรียมความพร้อมเพื่อที่จะให้ความช่วยเหลือยุโรปเพิ่มเติม พร้อมกับย้ำว่า ญี่ปุ่นได้ให้ความช่วยเหลือประเทศที่ประสบปัญหาในกลุ่มยูโรโซนบางประเทศอยู่แล้ว ด้วยการซื้อพันธบัตรฉุกเฉินที่ออกโดยกองทุนรักษาเสถียรภาพการเงินยุโรป (EFSF)

นายอาซูมิกล่าวถึงเรื่องความเป็นไปได้ในการให้ความช่วยเหลือยุโรปจากกลุ่มประเทศที่อยู่นอกภูมิภาค เช่น สหรัฐและญี่ปุ่น ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่สุดของไอเอ็มเอฟ ซึ่งการให้ความช่วยเหลือดังกล่าวจะเป็นการดำเนินการผ่านระบบการปล่อยสินเชื่อที่ทางไอเอ็มเอฟดูแลอยู่ว่า ประเด็นเรื่องไอเอ็มเอฟนั้นอาจจะมีการหารือกันในอนาคต

รมว.คลังญี่ปุ่นกล่าวต่อไปว่า ปัจจุบัน ญี่ปุ่นได้ให้ความสำคัญกับผลการประชุม พร้อมกับผลักดันให้กลุ่มผู้นำของอียูรับมือกับสถานการณ์อย่างเหมาะสม และเลี่ยงการขอความช่วยเหลือของไอเอ็มเอฟ โดยปราศจากการดำเนินการที่เพียงพอเพื่อแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ