นายกฯเยอรมนีชูการฟื้นฟูความน่าเชื่อถือของยูโรเป็นวาระสำคัญอียูซัมมิท

ข่าวต่างประเทศ Friday December 9, 2011 11:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีอังเกลา แมร์เคล ของเยอรมนี กล่าวว่า สกุลเงินยูโรสูญเสียความน่าเชื่อถือ และจุดมุ่งหมายสำคัญที่สุดของการประชุมสุดยอดผู้นำสหภาพยุโรป (อียู) คือการกอบกู้ความน่าเชื่อถือของยูโรให้กลับคืนมา

"เงินยูโรสูญเสียความน่าเชื่อถือและเราต้องเรียกกลับคืนมาให้ได้ เราจะแสดงให้เห็นว่า เรายอมรับกฎข้อบังคับที่ผูกมัดมากขึ้น" นางแมร์เคลให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าว

"ภารกิจสำคัญสำหรับดิฉันคือ การช่วยเรียกความน่าเชื่อถือของยูโรให้กลับคืนมา ด้วยการเปลี่ยนแปลงสนธิสัญญาเพื่อให้ยูโรโซนมีเสถียรภาพมากขึ้น ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญในความคิดของดิฉัน และหวังว่าเราจะประสบความสำเร็จด้วยดี" ผู้นำเยอรมนีกล่าว

นางแมร์เคลกล่าวว่า ในการฟื้นฟูความเชื่อมั่นนั้น 17 ชาติสมาชิกยูโรโซนต้องเดินหน้าสร้างสหภาพการคลังที่มีเสถียรภาพ ด้วยการเพิ่มอำนาจความรับผิดชอบให้แก่คณะกรรมาธิการยุโรปและศาลยุติธรรมยุโรป เพื่อให้มั่นใจว่าในอนาคตทุกชาติจะยึดมั่นตามข้อตกลงเสถียรภาพและการเติบโตทางการเงิน

"เรากำลังก้าวไปสู่สหภาพการคลังที่มีเสถียรภาพ 17 ชาติสมาชิกต้องทำสิ่งนี้เพื่อประโยชน์ของยุโรปทั้งหมด" นางแมร์เคลกล่าว

นางแมร์เคลกล่าวว่า สหภาพการคลังจะรวม 27 ชาติอียูทั้งหมด หรือมีแค่ 17 ชาติสมาชิกยูโรโซนร่วมด้วยบางประเทศนอกยูโรโซนนั้น ขึ้นอยู่กับการหารือกันในการประชุมสุดยอดวันนี้

"เราจะสร้างความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันอย่างเป็นขั้นป็นตอน ดิฉันเชื่อว่าชาติสมาชิกอียูนอกยูโรโซนก็ต้องการสนับสนุนความพยายามของยูโรโซนในการสร้างสหภาพการคลังที่มีเสถียรภาพ" นางแมร์เคลกล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ