เกาหลีใต้เผยการขยายตัวของดัชนีราคาผู้ผลิตเดือนพ.ย.อยู่ในเกณฑ์ย่ำแย่

ข่าวต่างประเทศ Friday December 9, 2011 12:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) เผยการขยายตัวของดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ของเกาหลีใต้ประจำเดือนพ.ย.อยู่ในเกณฑ์ที่ย่ำแย่ในรอบ 5 เดือน ขณะที่ราคาวัตถุดิบดิ่งลง

BOK เผยว่า ดัชนี PPI ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อราคาผู้บริโภคในอนาคต ในเดือนพ.ย. ลดลง 0.2% จากเดือนก่อน ตัวเลขดังกล่าวดิ่งลงเป็นครั้งแรกเมื่อเทียบรายเดือนนับตั้งแต่เดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา ขณะที่ ดัชนี PPI ลดลง 0.3% เมื่อเปรียบเทียบรายเดือน

ทั้งนี้ เมื่อเทียบกับปีก่อน ดัชนีราคาผู้ผลิตพุ่งสูงขึ้น 5.1% ในเดือนพ.ย. ซึ่งลดลงจาก 5.6% ที่เพิ่มสูงขึ้นเมื่อเดือนต.ค. โดยการขยายตัวของดัชนีราคาผู้ผลิตของประเทศชะลอตัวลงหลังจากพุ่งถึงระดับสูงสุดที่ 7.3% ในเดือนมี.ค.

BOK ให้เหตุผลของการขยายตัวของดัชนี PPI ที่ชะลอตัวลงว่า เกิดจากราคาสินค้าโลหะและเคมีปรับตัวลดลงท่ามกลางราคาสินค้าโภคภัณฑ์ทั่วโลกที่ลดต่ำลง นอกจากนี้ ราคาพืชผักและการบริการที่ลดลงยังส่งผลต่อการขยายตัวดัชนี PPI ที่ชะลอตัวลงด้วยเช่นกัน

เมื่อแยกตามประเภท ราคาสินค้าการเกษตร ปศุสัตว์ และการประมงในเดือนพ.ย. พุ่งขึ้น 2% เมื่อเทียบรายเดือนเนื่องจากราคาสินค้าปศุสัตว์และธัญพืชเพิ่มขึ้น แต่ราคาพืชผักและผลไม้ดิ่งลง 6.9% และ 0.5% เมื่อเดือนก่อนตามลำดับ

ทั้งนี้ ราคาสินค้าที่ผลิตสำเร็จในเดือนก่อนลดลง 0.5% เมื่อเทียบรายเดือน หลังจากเพิ่มขึ้น 0.2% ในเดือนก่อนหน้านั้น ราคาสินค้าโลหะและเคมีลดลง 2.9% และ 0.8% ตามลำดับเมื่อเทียบกับช่วงเวลาดังกล่าว ขณะที่ ราคาผลิตภัณฑ์น้ำมันทรงตัวในเดือนก่อน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ