"โอบามา" มั่นใจยุโรปมีศักยภาพกู้วิกฤตหนี้ แต่ต้องมีความมุ่งมั่นทางการเมือง

ข่าวต่างประเทศ Friday December 9, 2011 12:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐ กล่าวว่า ยุโรปมีทรัพยากรและศักยภาพในการรับมือกับวิกฤตหนี้ หากมีความมุ่งมั่นทางการเมืองในการแก้ปัญหา

"ผมกังวลอย่างยิ่งกับปัญหาที่เกิดขึ้นในยุโรป หลายครั้งที่ผมแสดงความกังวลกับประธานาธิบดีซาร์โกซี นายกรัฐมนตรีแมร์เคล และผู้นำอีกหลายคนที่เกี่ยวข้อง ผมคิดว่าพวกเขาน่าจะตระหนักแล้วว่าจำเป็นต้องดำเนินการอย่างจริงจังและเด็ดขาดโดยด่วน" นายโอบามากล่าวระหว่างการแถลงข่าวที่ทำเนียบขาว

"ยุโรปมั่งคั่งพอ ดังนั้นจึงไม่มีเหตุผลที่พวกเขาจะแก้ปัญหาไม่ได้ เราไม่ได้พูดถึงประเทศยากไร้ซึ่งไม่มีทรัพยากรใดๆเลย" เขากล่าว "หากยุโรปมีความมุ่งมั่นทางการเมือง พวกเขาก็มีศักยภาพพอที่จะทำให้ตลาดคลายความกังวลได้"

ขณะนี้ผู้นำสหภาพยุโรป (อียู) กำลังถูกทั่วโลกกดดันให้กู้วิกฤตหนี้ที่ดำเนินมานาน 2 ปีแล้ว โดยผู้นำอียูได้ประชุมร่วมกันที่กรุงบรัสเซลล์ในวันพฤหัสบดีและวันศุกร์นี้

"เราจะทำทุกอย่างเท่าที่ทำได้เพื่อผลักดันให้ยุโรปเดินหน้าไปในทิศทางที่เหมาะสม เนื่องจากสิ่งที่เกิดขึ้นยุโรปส่งผลกระทบอย่างหนักต่อสหรัฐ เพราะยุโรปเป็นคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของเรา ทั้งนี้ เราเริ่มเห็นสัญญาบวกในเศรษฐกิจของเราแล้ว แต่ถ้าสถานการณ์ในยุโรปแย่ ความสามารถในการจ้างงานที่จำเป็นสำหรับเราก็อาจได้รับผลกระทบอย่างหนัก" สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ