ศจ.เยลแนะสหรัฐใช้วิกฤตการเงินเป็นบทเรียนพัฒนานวัตกรรมการเงิน

ข่าวต่างประเทศ Friday December 9, 2011 15:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศจ.โรเบิร์ต ชิลเลอร์ จากมหาวิทยาลัยเยล กล่าวว่า สหรัฐสามารถใช้บทเรียนจากวิกฤตการเงินมาพัฒนานวัตกรรมทางการเงินได้ เห็นได้จากการที่มีนวัตกรรมที่ยิ่งใหญ่เกิดขึ้นมากมายหลังเกิดวิกฤตต่างๆ อย่างภาวะเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่

"เราต้องพลิกวิกฤตเป็นโอกาส" ศจ.ด้านเศรษฐศาสตร์ผู้ร่วมจัดตั้งดัชนีราคาบ้านเคส-ชิลเลอร์อันโด่งดัง กล่าวระหว่างการประชุมสภากิจการทั่วโลกแห่งชิคาโก "เราสามารถก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงได้ นวัตกรรมทางการเงินสามารถสามารถพัฒนาสังคมได้"

ศจ.ชิลเลอร์กล่าวว่า ย้อนไปเมื่อปี 2476 ไม่มีใครคิดถึงการปล่อยสินเชื่อระยะยาวให้บุคคลทั่วไป แต่ตอนนี้หรือเกือบ 80 ปีให้หลัง สินเชื่อระยะยาวได้รับความนิยมอย่างมาก และระยะเวลาการปล่อยสินเชื่อก็ขยายจาก 15 ปีในตอนต้นเป็น 30 ปี

ศจ.ชิลเลอร์แนะนำนวัตกรรมใหม่ที่ต่อยอดจากแนวคิดการปล่อยสินเชื่อเดิม โดยเขาใช้ชื่อว่า continuous workout mortgage ซึ่งเป็นสินเชื่อที่ธนาคารและผู้กู้สามารถกำหนดนโยบายล่วงหน้า เผื่อว่าจะเกิดสถานการณ์ที่ยากลำบากในอนาคต ทำให้ผู้กู้ไม่จำเป็นต้องกลับไปที่ธนาคารเพื่อรีไฟแนนซ์และหลีกเลี่ยงปัญหาต่างๆที่อาจเกิดขึ้น

"ผมคิดว่าหากเราเดินหน้าใช้กลไกใหม่ๆ ที่มีศักยภาพในการพัฒนาการบริหารความเสี่ยงและกระตุ้นให้ผู้คนทำในสิ่งที่สร้างสรรค์ นั่นเป็นสิ่งที่ดีที่สุดที่จะทำให้เราก้าวไปข้างหน้าได้อย่างมั่นใจ" เขาสรุป สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ