Four Usจับมือ Galipเยอรมันสร้างโซลาร์ฟาร์ม 84 เมกฯ เล็งดึงพันธมิตรร่วม

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 9, 2011 16:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท Four Us Technology เซ็นสัญญาร่วมทุนกับบริษัท Galip GmbH ประเทศเยอรมัน เพื่อสร้างโรงงานผลิตกระแสไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ขนาด 84 เมกะวัตต์ ด้วยมูลค่าการลงทุนกว่า 8,000 ล้านบาท ครอบคลุมพื้นที่ 7 จังหวัดของไทย ได้แก่ ลำปาง แพร่ อุตรดิตถ์ สุโขทัย สุรินทร์ ชลบุรี และประจวบคีรีขันธ์ โดยกำหนดสัดส่วนการถือหุ้น 60:40 เล็งทาบบริษัทก่อสร้างเข้าร่วมทุน พร้อมสนใจเส้นทางระดมทุนผ่านตลาดหลักทรัพย์

ทั้งนี้ Four Us Technology Co.,Ltd.(Thailand) ซึ่งเป็นบริษัทที่ดำเนินธุรกิจด้านพลังงานทดแทนและพลังงานไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์(Solar Cell)ในประเทศไทยมากว่า 10 ปี และ Galip GmbH(Germany)บริษัทผู้ดำเนินธุรกิจ ผลิตแผงSolar cell และธุรกิจด้านพลังงานไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์ที่มีชื่อเสียงระดับโลกของประเทศเยอรมัน

นายชิงชัย ชนชีวัฒน์ ประธานบริษัท Four Us Technology กล่าวว่า บริษัทสนใจเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เพื่อใช้เป็นช่องทางระดมทุนเพื่อนำมาขยายธุรกิจ แต่ขณะนี้ยังไม่สามารถบออกได้ว่าจะเข้าจดทะเบียนได้เมื่อใด ซึ่งบริษัทคาดว่าจะหยิบยกเรื่องดังกล่าวมาพิจารณาความเป็นไปได้ในช่วง 5-6 เดือนข้างหน้า

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้บริษัทจะให้ความสำคัญในการลงทุนโครงการลงทุนโรงไฟฟ้าพลังแสงอาทิตย์ก่อน โดยจะเริ่มก่อสร้างแห่งแรกที่ จ.แพร่ 2 โรง รวมจำนวน 8 เมกะวัตต์ จากนั้นจะทยอยลงทุนให้ครบ 84 เมกะวัตต์ตามแผนงานภายในปี 56 และในระยะที่ 2 จะขยายอีก 100 เมกะวัตต์ภายในปี 57-58 เงินลงทุนจะมาจากเงินกู้ 40% และลงทุนเอง 40% ส่วนอีก 20% เป็นการเชิญผู้ร่วมทุนต่าง ๆ เข้ามาร่วมทุน ได้แก่ กลุ่มบริษัทก่อสร้างต่าง ๆ

ปัจจุบัน บริษัทได้รับสัญญาแล้ว 30 สัญญา โดยค่า Adder ส่วนใหญ่อยู่ที่ 8 บาท/หน่วย และอยู่ระหว่างการเจรจาอีก 30 สัญญา ส่วนที่เหลืออีกประมาณ 20 สัญญาคาดว่าจะเริ่มเจรจาในระยะต่อจากนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ