หอการค้าจี้รัฐเร่งสร้างความเชื่อมั่น กังวลน้ำท่วมกระทบส่งออก-ห่วงโซ่สะดุด

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 9, 2011 18:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพงษ์ศักดิ์ อัสสกุล ประธานกรรมการสภาหอการค้าไทย กล่าวว่า มีความเป็นห่วงต่อสถานการณืน้ำท่วมที่อาจกระทบต่อภาคการส่งออกของไทย เนื่องจากจะทำให้ห่วงโซ่การผลิตของประเทศได้รับผลกระทบในระยะยาวและนำไปสู่การย้ายฐานการผลิตออกจกาไทยของนักลงทุนต่างชาติ สำหรับภาคการผลิตที่มีความเสี่ยงถูกกระทบ คือ กลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้า อิเลคทรอนิคส์ และอุตสาหกรรมที่ใช้แรงงานจำนวนมาก

"ประเมินว่าภาคการส่งออกจะได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมอย่างหนักในไตรมาส 4 ของปีนี้ต่อเนื่องไปถึงไตรมาสแรกปีหน้า เพราะโรงงานผลิตสินค้าที่ถูกน้ำท่วมยังอยู่ในช่วงฟื้นฟูการผลิต และจะกลับมาผลิตสินค้าและส่งออกได้เต็มที่ตั้งแต่ไตรมาส 2 ปีหน้าเป็นต้นไป" นายพงษ์ศักดิ์ กล่าว

ทั้งนี้ ภาคเอกชนประเมินว่าในปี 55 การส่งออกจะขยายตัว 10% จากปีนี้ที่เกิน 15% เนื่องจากแม้ในช่วงไตรมาส 4/54 จะเสียหายมาก แต่ในช่วงไตรมาส 3/54 มีอัตราการขยายตัวค่อนข้างดี

นายพงษ์ศักดิ์ กล่าวว่า ต้องการให้รัฐบาลเร่งดำเนินการเพื่อฟื้นฟูการส่งออกและกอบกู้ความเชื่อมั่นของประเทศ ประกอบด้วย การเร่งฟื้นฟูนิคมอุตสาหกรรมที่ได้รับความเสียหายให้กลับมาผลิตสินค้าได้โดยเร็ว รวมทั้งเยียวยาธุรกิจเอสเอ็มอีเป็นการเร่งด่วน และเร่งสร้างความเชื่อมั่นให้กับต่างประเทศว่าไทยจะไม่เกิดน้ำท่วมใหญ่ขึ้นอีกในปีหน้า พร้อมทั้งมีแนวทางการป้องกันอย่างชัดเจน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ