ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองคำปิดบวก $3.4 หลังอียูมีมติคุมเข้มการคลัง

ข่าวต่างประเทศ Saturday December 10, 2011 09:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (9 ธ.ค.) เนื่องจากนักลงทุนมีความเชื่อมั่นว่ายุโรปจะสามารถแก้ปัญหาหนี้สาธารณะได้ หลังจากที่ประชุมสุดยอดผู้นำอียูมีมติให้ใช้บทบัญญัติด้านการคลัง

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนก.พ.ปิดบวก 3.4 ดอลลาร์ หรือ 0.2% แตะที่ 1,716.8 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้น 71.5 เซนต์ ปิดที่ 32.253 ดอลลาร์/ออนซ์ และสัญญาโลหะทองแดงส่งมอบเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้น 5.75 เซนต์ ปิดที่ 3.5575 ดอลลาร์/ปอนด์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนม.ค.พุ่งขึ้น 21.4 ดอลลาร์ ปิดที่ 1,515.8 ดอลลาร์/ออนซ์ และสัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนม.ค.พุ่งขึ้น 11.20 ดอลลาร์ ปิดที่ 686.50 ดอลลาร์/ออนซ์

สำนักข่าวซินหัวรายงานโดยอ้างความคิดเห็นของนักลงทุนในตลาดว่า สัญญาทองคำดีดตัวขึ้นขานรับที่ประชุมอียูมีมติให้ใช้บทบัญญัติด้านการคลังฉบับใหม่เพื่อควบคุมการลุกลามของวิกฤตหนี้ แม้มติดังกล่าวไม่เป็นเอกฉันท์เนื่องจากอังกฤษไม่เห็นด้วยก็ตาม ซึ่งการใช้บทบัญญัติดังกล่าวทำให้นักลงทุนเชื่อมั่นว่ายุโรปจะสามารถแก้ไขวิกฤหนี้ได้

ในระหว่างการประชุมครั้งนี้ นายเฮอร์มาน แวน รอมปุย ประธานสภายุโรปกล่าวว่า แม้ประเทศสมาชิกยูโรโซนยังไม่สามารถตกลงกันได้ในเรื่องการออกพันธบัตรยูโร หรือ ยูโรบอนด์ แต่ประเทศสมาชิกก็ยังคงให้ความร่วมมือในการสร้างความแข็งแกร่งด้านการคลังเป็นอย่างดี

แม้สัญญาทองคำนิวยอร์กปรับตัวลง 3 สัปดาห์ในระยะเวลา 4 สัปดาห์ที่ผ่านมา แต่ผลการสำรวจเมื่อเร็วๆนี้บ่งชี้ว่า เทรดเดอร์ในตลาดทองคำยังคงเดินหน้ซื้อทองคำเพื่อป้องกันความเสี่ยงจากวิกฤตหนี้ยุโรป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ