"แมร์เคล"ขานรับ 26 ปท.อียูหนุนบทบัญญัติการคลัง แม้อังกฤษเมินมีส่วนร่วม

ข่าวต่างประเทศ Saturday December 10, 2011 12:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอังเกลา แมร์เคล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี ได้แสดงความพอใจที่สมาชิก 26 ประเทศของสหภาพยุโรป (อียู) สนับสนุน "บทบัญญัติทางการคลัง" (fiscal compact) ฉบับใหม่ โดยกล่าวว่าเป็นความสำเร็จอีกก้าวหนึ่งในการสร้างเสถียรภาพให้กับยุโรป

"นี่เป็นจุดเริ่มต้นที่จะนำไปสู่การสร้างเสถียรภาพด้านการคลัง เรามีความคืบหน้าที่ดีมาก โดยเฉพาะการให้ความร่วมมือเรื่องการควบคุมหนี้สาธารณะตามบทบัญญัติทางการคลังฉบับใหม่" นางแมร์เคลกลาวกับผู้สื่อข่าวภายหลังการประชุมอียูเสร็จสิ้นลง

นางแมร์เคลกล่าวว่า เธอพอใจกับผลการประชุมในครั้งนี้มาก เพราะถือว่าผู้นำอียูประสบความสำเร็จในการหลีกเลี่ยงการประนีประนอมที่จะนำความยุ่งยากมาสู่ยูโรโซน

"ทั่วโลกจะได้เห็นว่าเราได้เรียนรู้สิ่งที่ผิดพลาดในอดีต และจะใช้วิกฤตให้เป็นโอกาสในการเริ่มต้นใหม่" แมร์เคลกล่าว

อย่างไรก็ตาม นางแมร์เคลได้แสดงความผิดหวังที่อังกฤษไม่ได้สนับสนุนบทบัญญัติทางการคลังฉบับใหม่นี้ พร้อมกล่าวว่า ทุกประเทศล้วนอยู่ในเรือลำเดียวกัน ซึ่งอังกฤษเองก็ต้องพึ่งพาความมีเสถียรภาพของอียูและประเทศสมาชิกยูโรโซน

ทั้งนี้ เนื่องจากอังกฤษไม่เห็นด้วยกับบทบัญญัติทางการคลัง จึงทำให้ที่ประชุมสุดยอดอียูครั้งนี้ไม่สามารถบรรลุข้อตกลงในเรื่องการเปลี่ยนแปลงสนธิสัญญาอียูอย่างเต็มรูปแบบ โดยที่ประชุมบรรลุข้อตกลงการใช้บทบัญญัติทางการคลังที่ตั้งอยู่บนสนธิสัญญาระหว่างรัฐบาล (inter-governmental treaties) เท่านั้น สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ