เยอรมนีมั่นใจธนาคารในปท.มีเงินทุนมากพอตามข้อกำหนดของสนง.การธนาคารยุโรป

ข่าวต่างประเทศ Saturday December 10, 2011 16:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมาร์ติน ค็อทธอส โฆษกของนายวูล์ฟกัง ชูเบิล รมว.คลังเยอรมนี ได้แสดงความเชื่อมั่นว่า ธนาคารพาณิชย์ของเยอรมนีมีเงินทุนเพียงพอตามข้อกำหนดของสำนักงานการธนาคารยุโรป (EBA) โดยไม่ต้องขอความช่วยเหลือ แม้ EBA ระบุว่า ธนาคารของเยอรมนีจะต้องระดมทุนเพิ่มก็ตาม

การแสดงความคิดเห็นของนายค็อทธอสมีขึ้นหลังจาก EBA เปิดเผยว่าธนาคารของยุโรปจำเป็นต้องระดมทุนเพิ่มเป็นวงเงินรวมกันทั้งสิ้น 1.147 แสนล้านยูโร (1.53 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งมากกว่ามากกว่าที่ EBA ประเมินไว้ในเดือนต.ค.อยู่ประมาณ 8 พันล้านยูโร โดยธนาคารของเยอรมนีจำเป็นต้องระดมทุนเพิ่ม 1.31 หมื่นล้านยูโร ตามกฎการเพิ่มเงินดำรงกองทุนขั้นที่ 1 ในสัดส่วน 9% ภายในวันที่ 30 มิ.ย.ปีหน้า

นอกจากนี้ ผลการสำรวจภาวะวิกฤต (stress test) ยังบ่งชี้ว่า 6 ใน 13 ของธนาคารเยอรมนีที่เข้ารับการทดสอบ กำลังเผชิญกับภาวะขาดแคลนเงินทุน ซึ่งรวมถึงดอยช์ แบงก์ ธนาคารรายใหญ่สุดของเยอรมนีที่ต้องระดมทุนเพิ่ม 3.2 พันล้านยูโร (4.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) และคอมเมิร์ซ แบงก์ ธนาคารรายใหญ่อันดับสองของเยอรมนี ที่ต้องระดมทุนเพิ่ม 5.3 พันล้านยูโร (7.1 พันล้านยูโร)

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมานั้น ผู้นำยุโรปพยายามที่จะเสริมสร้างฐานเงินทุนและกอบกู้ความเชื่อมั่นของนักลงทุนให้สามารถฝ่าฟันวิกฤตหนี้ยุโรป ด้วยการทำข้อตกลงการเพิ่มทุนให้กับธนาคารพาณิชย์เมื่อเดือนต.ค.ที่ผ่านมา นอกจากนี้ ผู้นำยุโรปยังกำหนดให้ธนาคารพาณิชย์เพิ่มทุนกันชน (capital buffer) เพื่อรับมือกับการขาดทุนที่เป็นผลมาจากวิกฤตหนี้สาธารณะ และจะต้องเพิ่มเงินดำรงกองทุนขั้นที่ 1 เป็น 9% ภายในปลายเดือนมิ.ย.ปีหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ