"กิตติรัตน์"เผยพร้อมปรับปรุงแนวทางรัฐบาลให้สอดคล้องข้อเสนอหอการค้าไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday December 11, 2011 16:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวปาฐกถาในพิธีปิดงานสัมมนาการประชุมหอการค้าทั่วประเทศครั้งที่ 29 ภายใต้แนวคิด"รวมพลังขับเคลื่อนประเทศไทยอย่างยั่งยืน" ที่จังหวัดระยอง ว่า ข้อเสนอที่หอการค้าไทย ได้สรุป ไม่ว่าจะเป็นแผนการรับมืออุทกภัยในอนาคต การลดปัญหาความเหลื่อมล้ำทางสังคม การต่อต้านปัญหาคอร์รัปชั่น รัฐบาลพร้อมนำไปปรับปรุงแนวทางของรัฐบาลให้มีความสอดคล้องกัน ซึ่งนอกจากนี้รัฐบาล จะต้องเดินหน้าในการดำเนินการ เช่น การกระจายรายได้สู่ภูมิภาค หรือแม้แต่ การป้องกันปราบปรามปัญหาการคอร์รัปชั่น หรือที่เรียกว่า การฉ้อราชบังหลวง เป็นสิ่งที่รัฐบาล จะต้องดำเนินการ เพราะหากมีการเปลี่ยนแปลงระบบ หรือความเคยชินการฉ้อราชบังหลวงได้ ก็เชื่อว่าปัญหาการทุจริตจะลดลง

อย่างไรก็ตาม รัฐบาล ได้มีการประกาศแนวนโยบายในการบริหารประเทศ มาตั้งแต่เดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ซึ่งต้องยอมรับว่า ไม่ได้มีแผนรองรับเกี่ยวกับปัญหาอุทกภัย แต่เมื่อสถานการณ์เปลี่ยนไป ประเทศประสบปัญหาอุทกภัยจนส่งผลต่อความเสียหายต่อทั้งชีวิตและทรัพย์สิน จึงเป็นสิ่งที่รัฐบาล จะต้องกลับมาปรับปรุงแนวทางการดำเนินงาน โดยรัฐบาล ยืนยันว่า ปัญหาน้ำท่วมหนัก จะไม่เกิดขึ้นในปีหน้าอย่างแน่นอน

ทั้งนี้ รัฐบาลได้มีการจัดเตรียมแผนที่จะเร่งป้องกัน ซ่อมสร้าง เช่น ภายในช่วง 3 - 4 เดือนนี้ โครงการขุดลอกคูคลอง การปรับปรุงประตูระบายน้ำ การจัดหาเครื่องสูบน้ำ จะมีความชัดเจน และการจัดทำแผนสร้างพื้นที่เบี่ยงน้ำ หรือ ฟลัตเวย์ โดยในวันพรุ่งนี้ (12 ธ.ค.54) คณะผู้เชี่ยวชาญด้านน้ำ จะบินสำรวจพื้นที่ในหลายจังหวัด หลังจากนั้น จะมีการสรุปภาพรวม และประเมิณ แผนดำเนินการจัดสร้างโครงการดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ