จีนเปิดประชุมจนท.ระดับสูงเพื่อจัดทำแผนพัฒนาเศรษฐกิจปีหน้า

ข่าวต่างประเทศ Monday December 12, 2011 13:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของจีนมารวมตัวกันที่การประชุมการทำงานเศรษฐกิจส่วนกลางจีน (Central Economic Work Conference) เพื่อวิเคราะห์สถานการณ์เศรษฐกิจทั้งในและต่างประเทศ และจัดทำแผนสำหรับการพัฒนาเศรษฐกิจในปีหน้า

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การประชุมดังกล่าวจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี โดยเป็นกลไกสำคัญสำหรับคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีนในการบริหารเศรษฐกิจของประเทศ

สำหรับปี 2555 นั้น ถือเป็นปีที่สำคัญยิ่งในการดำเนินแผน 5 ปี ฉบับที่ 12 ของจีน (2554-2558) ดังนั้นแผนการและยุทธศาสตร์ต่างๆที่จัดทำขึ้นในการประชุมครั้งนี้ จะมีความสำคัญสำหรับการเสริมสร้างแรงผลักดันการขยายตัวของเศรษฐกิจจีนให้มีความแข็งแกร่งยิ่งขึ้น และส่งเสริมการขยายตัวทางเศรษฐกิจอย่างมีเสถียรภาพและค่อนข้างรวดเร็วต่อไป

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการอุ่นเครื่องก่อนการประชุมในวันนี้ กรมการเมืองของคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีนได้จัดการประชุมเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ซึ่งที่ประชุมประกาศว่า จีนจะยังคงใช้นโยบายการเงินแบบระมัดระวังและนโยบายการคลังเชิงรุกต่อไปในปีหน้า ขณะเดียวกันก็จะทำให้การกำกับดูแลเศรษฐกิจมหภาคตรงเป้าหมายและมีความยืดหยุ่นมากขึ้น

โดยที่ประชุมเห็นพ้องกันว่า จีนจะยังคงดำเนินการอย่างสมดุลเพื่อรับประกันว่าเศรษฐกิจจะขยายตัวอย่างมีเสถียรภาพและค่อนข้างรวดเร็ว ควบคู่ไปกับการปรับโครงสร้างเศรษฐกิจและกำกับดูแลการคาดการณ์เงินเฟ้อในปีหน้า

ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของจีน ขยายตัว 9.1% ในไตรมาสสาม ซึ่งชะลอตัวจากระดับ 9.5% ในไตรมาสสอง และ 9.7% ในไตรมาสแรก

ขณะที่ ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นดัชนีหลักที่ใช้วัดเงินเฟ้อของจีน ชะลอตัวแตะ 4.2% ในเดือนพ.ย. หลังจากที่พุ่งทำสถิติสูงสุดของปีนี้ที่ 6.5% ในเดือนก.ค.


แท็ก central   ซินหัว  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ