มูดีส์เตรียมทบทวนเครดิต 27 ปท.อียู หลังผู้นำอียูไม่ใช้มาตรการเด็ดขาด

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 13, 2011 06:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือชั้นนำทั้ง 3 แห่ง ซึ่งได้แก่ มูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส, ฟิทช์ เรทติงส์ และสแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (เอสแอนด์พี) ได้แสดงมุมมองในด้านลบต่อผลการประชุมสุดยอดผู้นำสหภาพยุโรป (อียู) ครั้งล่าสุดซึ่งเสร็จสิ้นลงเมื่อวันศุกร์ที่ 9 ธ.ค.ที่ผ่านมา โดยมูดีส์ประกาศว่าจะทบทวนอันดับความน่าเชื่อถือของ 27 ประเทศสมาชิกอียูในช่วงไตรมาสแรกของปี 2555 หลังจากผู้นำอียู "แทบจะไม่ได้ประกาศใช้มาตรการใหม่ๆ" ในการแก้ไขวิกฤตหนี้ยุโรป ในการประชุมครั้งนี้

"ผลการประชุมอียูครั้งนี้ไม่สามารถทำให้มูดีส์เปลี่ยนแปลงมุมมองที่ว่า ประเทศยุโรปยังคงเผชิญกับความเสี่ยงมากขึ้น ตามที่เราประกาศไว้เมื่อเดือนพ.ย.ว่า เราจะทบทวนอันดับความน่าเชื่อถือของทุกประเทศของอียูนั้น ผลการประชุมที่ออกมาในครั้งนี้ทำให้เราคาดว่าอาจจะปรับทบทวนอันดับความน่าเชื่อถือของประเทศกลุ่มนี้ในช่วงไตรมาสแรกของปี 2555" มูดีส์กล่าวในรายงาน

ขณะฟิทช์ เรทติงส์ ระบุว่า การประชุมสุดยอดผู้นำอียูเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว "แทบจะไม่ได้ช่วยลดแรงกดดันที่มีต่อรัฐบาลอียู ในการจัดการกับปัญหาหนี้สาธารณะในภูมิภาค"

"ที่ประชุมอียูไม่ได้ประกาศแนวทางการแก้ปัญหาอย่างเบ็ดเสร็จ ซึ่งสาเหตุดังกล่าวได้สร้างแรงกดดันในระยะสั้นต่อประวัติความน่าเชื่อถือและอันดับความน่าเชื่อถือของประเทศในกลุ่มยูโรโซน ซึ่งหมายความว่า วิกฤตหนี้สาธารณะอาจจะทวีความรุนแรงไปจนถึงปีหน้าหรืออาจจะมากกว่า นอกเสียจากว่าอียูจะสามารถผลักดันเศรษฐกิจโดยรวมให้ฟื้นตัวอย่างยั่งยืนได้" ฟิทช์ระบุในรายงาน

ด้านเอสแอนด์พีก็ได้แสดงมุมมองที่เป็นลบต่อผลการประชุมอียูครั้งล่าสุด และยังคงยืนยันการตัดสินใจที่ว่าเอสแอนด์พีอาจจะปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของประเทศยูโรโซน หลังจากเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เอสแอนด์พีเตือนว่าอาจจะปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของประเทศกลุ่มยูโรโซนและประเทศสมาชิกอียู หากที่ประชุมอียูครั้งนี้ไม่สามารถหาแนวทางที่เด็ดขาดในการแก้ไขปัญหาหนี้สาธารณะได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ