"ซาร์โกซี"มั่นใจฝรั่งเศสจัดการกับปัญหาได้หากถูกลดอันดับเครดิต

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 13, 2011 10:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนิโคลาส์ ซาร์โกซี ประธานาธิบดีฝรั่งเศสเปิดเผยกับหนังสือพิมพ์ Le Monde ว่า ความเป็นไปได้ที่อันดับความน่าเชื่อถือ AAA ของฝรั่งเศสจะถูกปรับลดลงนั้น จะยิ่งเพิ่มความยุ่งยากให้กับรัฐบาล แต่ก็ "ไม่ใช่เรื่องที่ไม่สามารถจัดการได้"

นายซาร์โกซีกล่าวว่า ฝรั่งเศสยังคงพอใจกับอันดับความน่าเชื่อถือ AAA และสามารถจัดการกับอุปสรรคท้าทายที่อาจจะเกิดขึ้นหลังจากที่อันดับความน่าเชื่อถือของฝรั่งเศสถูกปรับลดลง ด้วยความ "สงบและเยือกเย็น"

"สิ่งที่สำคัญที่สุดคือความน่าเชื่อถือของนโยบายเศรษฐกิจของเรา และกำหนดยุทธศาสตร์ในการลดการใช้จ่าย เราจะยึดมั่นในคำมั่นสัญญาที่ให้ไว้อย่างเข้มงวด" นายซาร์โกซีกล่าว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (เอสแอนด์พี) กล่าวว่า เอสแอนด์พีจะตัดสินใจว่าควรจะปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของ 15 ประเทศสมาชิกยูโรโซนหรือไม่ หลังจากพิจารณาการตัดสินใจของสภายุโรป

เมื่อผู้สื่อข่าวถามเกี่ยวกับขั้นตอนต่อไปในการแก้ไขวิกฤตหนี้ยูโรโซนหลังจากการประชุมที่กรุงบรัสเซลส์เสร็จสิ้น]' นายซาร์โกซีกล่าวว่า ตัวบทกฎหมายที่ระบุในสนธิสัญญาฉบับใหม่ของอียูจะมีผลบังคับใช้ภายใน 2 สัปดาห์ โดยคาดหวังว่าผู้นำอียูจะบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับสนธิสัญญาในเดือนมี.ค.ปีหน้า

"เป็นที่ชัดเจนแล้วว่าในขณะนี้เรามียุโรป 2 ฝ่าย ฝ่ายหนึ่งคือผู้ที่ต้องการความแข็งแกร่งของสมาชิกและการใช้กฎระเบียบ ส่วนอีกฝ่ายหนึ่งยึดมั่นในตรรกะของตลาด" นายซาร์โกซีส์กล่าวโดยต้องการอ้างอิงถึงอังกฤษที่คัดค้านสนธิสัญญาสัญญาระหว่างรัฐบาลที่เสนอโดยฝรั่งเศสและเยอรมนี เพื่อต้องการคุมเข้มวินัยด้านการคลังของประเทศกลุ่มสหภาพยุโรป (อียู)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ