ธ.ก.ส.เตือนชาวนาทำตามเงื่อนไขรับจำนำเคร่งครัด ฝ่าฝืนมีโทษ-ขึ้นบัญชีดำ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 13, 2011 11:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบุญไทย แก้วขันตี ผู้ช่วยผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) ออกมาเตือนเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการรับจำนำข้าวที่ยุ้งฉางให้ปฏิบัติตามเงื่อนไขในโครงการรับจำนำอย่างเคร่งครัด เนื่องจากการดำเนินการในปีนี้ ธ.ก.ส.จะเข้มงวดส่งเซอร์เวเยอร์สุ่มตรวจ ซึ่งหากพบการทุจริตใน 3 เรื่องนี้ เกษตรกรจะต้องรับผิดทั้งทางแพ่งและอาญา

1.ต้องเป็นข้าวในฤดูการผลิตปี 54/55 2.ชนิดข้าวต้องตรงกับที่แจ้งรับจำนำไว้ 3.ความชื้นต้องตรงตามเกณฑ์ที่กำหนด เนื่องจากที่ผ่านมามีปัญหาเกษตรกรนำข้าวที่จำนำไปขาย แล้วนำข้าวเก่าหรือข้าวชนิดอื่นมาจำนำแทน ซึ่งเกษตรกรที่ทำผิดเงื่อนไขดังกล่าวนี้จะถูกขึ้นแบล็คลิสต์ และไม่สามารถเข้าร่วมโครงการรับจำนำในปีหน้าได้

อนึ่ง ธ.ก.ส.ได้ตั้งเป้าหมายในการรับจำนำยุ้งฉางไว้ที่ 1 ล้านตันข้าวเปลือก อย่างไรก็ดี โครการรับจำนำในรอบนี้ ธ.ก.ส.ใช้เงินยังไม่ถึงครึ่งหนึ่งของงบประมาณที่ตั้งไว้ที่ 9 หมื่นลบ. โดยคาดว่าผลผลิตจะออกสู่ตลาดมากในช่วง 1-2 เดือนหน้า

ผู้ช่วยผู้จัดการ ธ.ก.ส.กล่าวเพิ่มเติมว่า ที่ประชุมครม.วันนี้ ยังอนุมัติวงเงินชดเชยอีก 223 ล้านบาท เพื่อให้ความช่วยเหลือแก่สถาบันเกษตรกรทางภาคใต้ที่ประสบอุทกภัย หลังจากที่กลุ่มอื่นๆ ได้มีมติครม.ให้การช่วยเหลือไปก่อนหน้านี้แล้ว โดยลักษณะความช่วยเหลือเช่นเดียวกัน คือ การพักชำระหนี้ 3 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ