รมว.คลังญี่ปุ่นเร่งยุโรปพยายามแก้ไขวิกฤติหนี้ให้มากกว่านี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 13, 2011 12:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจุน อาซูมิ รัฐมนตรีกระทรวงคลังญี่ปุ่น กล่าวว่า ผู้นำยุโรปต้องเร่งดำเนินการ เพื่อลดความตึงเครียดในตลาดการเงินทั่วโลกให้มากกว่านี้ ท่ามกลางภาวะวิกฤตหนี้สาธารณะในกลุ่มประเทศยูโรโซน โดยย้ำว่ายังเร็วเกินไปสำหรับการหารือเพื่อขอความช่วยเหลือจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ)

สำหรับคำถามเกี่ยวกับผลการหารือของการประชุมสุดยอดผู้นำสหภาพยุโรป (อียู) เมื่อสัปดาห์ก่อนนั้น นายอาซูมิกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า “โชคไม่ดีที่ยังไม่มีความชัดเจนว่า แผนการจะมีขอบข่ายกว้างขนาดไหนสำหรับยุโรปทั้งหมดเพี่อจัดการกับวิกฤตครั้งนี้" และเสริมว่า สถานการณ์ “อาจจะดำเนินไปผิดทาง" หากอียูหันหน้าเข้าหาไอเอ็มเอฟเพื่อขอเงินช่วยเหลือ ขณะที่ปล่อยให้สถานการณ์ดังกล่าวคลุมเครือ

แต่นายอาซูมิระบุว่า การประชุมสุดยอดที่จัดขึ้นเมื่อวันพฤหัสบดีและวันศุกร์ที่ผ่านมาที่กรุงบรัสเซลส์ แสดงให้เห็นถึง “ความคืบหน้าครั้งใหญ่" เนื่องจากผู้นำอียู 26 ชาติจาก 27 ปะรเทศเห็นชอบให้เดินหน้าบูรณาการด้านการคลังและเศรษฐกิจอย่างสอดคล้อง แม้ว่าอังกฤษจะตัดสินใจคัดค้านสนธิสัญญายุโรปฉบับใหม่ดังกล่าว ซึ่งบ่งชี้ให้เห็นถึงความเห็นแตกแยกที่ฝังลึกเกี่ยวกับอนาคตของอียู สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ