"ฮิลลารี"ชี้สหรัฐกังวลความสามารถในการคุมวิกฤตหนี้ของยูโรโซนมากกว่าสถานะของอังกฤษ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 13, 2011 14:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฮิลลารี คลินตัน รมว.ต่างประเทศสหรัฐเปิดเผยว่า สิ่งที่สหรัฐวิตกกังวลไม่ใช่สถานะของอังกฤษซึ่งปฏิเสธข้อตกลงการใช้มาตรการการสร้างวินัยด้านการคลังในที่ประชุมสุดยอดผู้นำสหภาพยุโรป (อียู) แต่อยู่ที่ว่าการตัดสินใจดังกล่าวจะสามารถควบคุมวิกฤตหนี้สาธารณะที่รุนแรงขึ้นได้หรือไม่

นางคลินตันกล่าวว่า วิกฤตหนี้ยุโรปเป็นส่วนหนึ่งของหัวข้อการเจรจาของเธอกับนายวิลเลียม เฮก รมว.ต่างประเทศอังกฤษซึ่งเดินทางเยือนสหรัฐในช่วงเวลาที่อังกฤษกำลังอยู่ในสถานะโดดเดี่ยว หลังจากที่คัดค้านสนธิสัญญาฉบับใหม่ของอียูในการประชุมครั้งล่าสุด

"เราสนับสนุนความพยายามที่จะยึดมั่นในการปฏิรูปเพื่อสนับสนุนการขยายตัวของเศรษฐกิจ และเราจะยังคงทำงานอย่างใกล้ชิดกับประเทศคู่ค้าของเรา" รมว.ต่างประเทศสหรัฐกล่าวกับผู้สื่อข่าวภายหลังจากประชุมร่วมกับนายเฮก

นอกจากนี้ เธอกล่าวว่า สถานะใหม่ของอังกฤษในยุโรปไม่ได้ทำให้เธอวิตกกังวล

"ดิฉันคิดว่าบทบาทของอังกฤษในยุโรปจะยังคงดำเนินต่อไป และความกังวลของเราไม่ได้อยู่ที่สถานะของอังกฤษ แต่อยู่ที่ว่าการตัดสินใจของประเทศอื่นๆในกลุ่มอียูจะได้ผลหรือไม่" นางคลินตันกล่าว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า คณะทำงานของโอบามายังคงกดดันยุโรปให้จัดการกับวิกฤตหนี้ยูโรโซนอย่างจริงจังและสร้างสรรค์ โดยกล่าวว่า วิกฤตหนี้สาธารณะยังคงสร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจทั่วโลก

ทั้งนี้ อังกฤษได้ตัดสินใจปฏิเสธการเปลี่ยนแปลงสนธิสัญญาของอียูที่เป้าหมายควบคุมวินัยด้านการคลังของประเทศสมาชิกให้มีความเข้มงวดมากขึ้น โดยอังกฤษให้เหตุผลว่าสนธิสัญญาของอียูไม่แข็งแกร่งพอที่จะปกป้องภาคการเงินของอังกฤษ ซึ่งการตัดสินใจของอังกฤษได้สร้างความไม่พอใจอย่างมากต่อประเทศอื่นๆในกลุ่มอียู


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ