"กิตติรัตน์"คาดเอกชนที่ถูกน้ำท่วมกลับมาผลิตปกติกลาง Q1/55-เร่งสร้างความเชื่อมั่น

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 13, 2011 14:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า เชื่อว่ากลางไตรมาสหน้าบรรดาผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมจะกลับมาผลิตได้ตามปกติ

ส่วนปัญหาความกังวลเรื่องการย้ายฐานการผลิต ในภาพรวมยังมั่นใจว่าผู้ประกอบการมากกว่า 99% ยังเดินหน้าประกอบการต่อแม้ว่าจะต้องเผชิญกับภาวะอุทกภัยที่เกิดขึ้น โดยจะเห็นได้จากยอดขอรับการส่งเสริมการลงทุนซึ่งเป็นยอดใหม่ ไม่ใช่ยอดค้างเก่ามีเพิ่มเติมเข้ามาอยู่ตลอด แต่การย้ายฐานการผลิตมีอยู่ตลอดเวลาไม่ว่าจะเกิดปัญหาหรือไม่เกิดก็ตาม

"อย่าไปกังวลเรื่องนี้ ขอให้สบายใจได้ ไม่น่าจะเป็นปัญหา แต่ก็ยอมรับว่าเห็นใจผู้ประกอบการที่กังวลต่อปัญหาอุทกภัยว่าอาจจะเกิดขึ้นอีกหรือเปล่าในอนาคต แต่รัฐบาลจะดำเนินการให้เกิดความมั่นใจ"นายกิตติรัตน์ กล่าว

ส่วนความกังวลเรื่องปัญหาแรงงานว่าคนจะตกงานนั้น คงจะไม่เกิดขึ้น ในทางตรงกันข้ามกลับมองว่าหากผู้ประกอบการกลับมาทำการผลิตได้ตามปกติแล้ว แรงงานอาจจะไม่เพียงพอด้วยซ้ำไป ส่วนโรงงานที่มีปัญหาต้องหยุดการผลิตแล้วจะเลิกจ้างจะช่วยดูแลเรื่องการจ่ายเงินค่าจ้างให้เป็นไปตามกฎหมายแรงงาน คือ จ่าย 75% ในช่วงที่โรงงานไม่ได้ทำการผลิต แต่หากเลิกจ้างก็จะต้องจ่ายเงินชดเชยให้แก่ลูกจ้างตามระเบียบ โดยรัฐบาลจะดูแลเรื่องนี้อย่างเต็มที่

อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าในบางกรณีหากเกิดปัญหาแรงงาน จำเป็นที่ผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนจะต้องร้องเรียนกับหน่วยงานที่ดูแลรับผิดชอบด้วยเพราะอาจจะดูแลไม่ทั่วถึง

ทั้งนี้ ยอมรับว่าความต้องการแรงงานต่างด้าวก็ยังมีอยู่ แต่แนวโน้มน่าจะมีความต้องการเพิ่มในอัตราที่ลดลง เพราะแรงงานต่างด้าวที่เข้ามาอยู่ก็จะต้องมีการยกระดับความสามารถเช่นเดียวกับแรงงานไทยที่อยู่ในประเทศ

ส่วนหลักการดูแลเกษตกร ยอมรับว่าเป็นห่วงกลุ่มเกษตรกรบางกลุ่ม เช่น อ้อย ที่ขึ้นอยู่กับกฎหมายเกี่ยวกับคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย ในส่วนนี้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้ขอให้ทางคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลช่วยดูแลเรื่องการขึ้นทะเบียนเกษตรกรด้วย เพราะเกรงว่าจะดูแลไม่ทั่วถึง

สำหรับประเด็นเรื่องภาษีน้ำมันดีเซลจะขยายเวลาการต่ออายุมาตรการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลเหลือ 0.005 บาทต่อลิตรหรือไม่ เรื่องนี้เป็นเรื่องที่คณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) จะดูแลให้ครอบคลุมทุกด้านอย่างรอบคอบ แต่แนวทางเดิมที่รัฐบาลไม่ได้ขึ้นภาษีเพื่อให้ประชาชนใช้น้ำมันถูกลง โดยเก็บส่วนต่างเอาไว้เป็นค่าใช้จ่าย ซึ่งจะเป็นแนวทางหนึ่งในการกระตุ้นเศรษฐกิจมหภาคได้เช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ