World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 13 ธันวาคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 13, 2011 16:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือชั้นนำทั้ง 3 แห่ง ซึ่งได้แก่ มูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส, ฟิทช์ เรทติงส์ และสแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (เอสแอนด์พี) ได้แสดงมุมมองในด้านลบต่อผลการประชุมสุดยอดผู้นำสหภาพยุโรป (อียู) ครั้งล่าสุดซึ่งเสร็จสิ้นลงเมื่อวันศุกร์ที่ 9 ธ.ค.ที่ผ่านมา โดยมูดีส์ประกาศว่าจะทบทวนอันดับความน่าเชื่อถือของ 27 ประเทศสมาชิกอียูในช่วงไตรมาสแรกของปี 2555 หลังจากผู้นำอียู "แทบจะไม่ได้ประกาศใช้มาตรการใหม่ๆ" ในการแก้ไขวิกฤตหนี้ยุโรป ในการประชุมครั้งนี้

-- นายหลี่ เตากุย ที่ปรึกษาของคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางจีน กล่าวว่า ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของจีนในปี 2555 อาจขยายตัวกว่า 8.5% ขณะที่ค่าดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) ซึ่งเป็นตัวชี้วัดสำคัญของค่าเงินเฟ้อ ก็คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 3-5% ในอีกไม่กี่ปีถัดจากนี้

-- รายงานล่าสุดของบริษัทหลักทรัพย์ ยูบีเอส เผยว่า ธนาคารกลางจีน (PBOC) อาจจะปรับลดสัดส่วนการกันสำรองของธนาคารพาณิชย์ (RRR) ต่อไปอีก เพื่อกระตุ้นสภาพคล่องในภาคธนาคาร ขณะที่ยอดเกินดุลการค้ากับเศรษฐกิจประเทศในยุโรปมีแนวโน้มลดลงในปีหน้า อันเนื่องมาจากวิกฤตหนี้ยูโรโซน

-- ประชาชนหลายพันคนชุมนุมประท้วงตามท้องถนนทั่วอิตาลี เพื่อคัดค้านมาตรการรัดเข็มขัด ซึ่งลงมติโดยคณะรัฐมนตรีชุดฉุกเฉินของนายมาริโอ มอนติ นายกรัฐมนตรีอิตาลี

-- สมาคมผู้ผลิตรถยนต์จีน (CAAM) เปิดเผยสถิติล่าสุดว่า การส่งออกรถยนต์ของจีนในเดือนพ.ย. 2554 อยู่ที่ 74,600 คัน เพิ่มขึ้น 52.43% จากเดือนพ.ย. 2553 และเพิ่มขึ้น 7.12% จากเดือนพ.ย. 2554

-- ผลการสำรวจของธนาคารเนชั่นแนล ออสเตรเลีย แบงก์ (NAB) พบว่า ความเชื่อมั่นของภาคธุรกิจออสเตรเลียปรับตัวดีขึ้นเล็กน้อยในเดือนพฤศจิกายน เนื่องจากได้รับปัจจัยหนุนจากธุรกิจเหมืองแร่ ค้าปลีก และบริการ

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะประชุมครั้งสุดท้ายสำหรับปี 2554 ในคืนนี้ตามเวลาไทย ซึ่งนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่า เฟดจะเปิดเผยทิศทางของอัตราดอกเบี้ยอย่างชัดเจนมากขึ้น โดยคาดว่าเฟดจะเปิดเผยเป็นระยะๆว่า เฟดมีแผนที่จะคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นที่ระดับต่ำสุดไว้นานเท่าใด

-- บริษัทวิจัย China Index Academy (CIA) ซึ่งเป็นหน่วยงานวิจัยด้านอสังหาริมทรัพย์ของจีนเปิดเผยว่า ราคาบ้านในช่วง 11 เดือนแรกของปี 2554 อยู่ที่ 5,474 หยวน/ตารางเมตร เพิ่มขึ้น 6.8% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ