เงินเฟ้ออังกฤษลดลงต่อเนื่องแตะ 4.8% ในเดือนพ.ย.

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 13, 2011 18:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติอังกฤษเปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นดัชนีวัดเงินเฟ้อหลัก ปรับตัวลดลงมาอยู่ที่ระดับ 4.8% ในเดือนพ.ย. จาก 5% ในเดือนก่อนหน้า อย่างไรก็ตาม อัตราเงินเฟ้อยังคงสูงกว่าระดับเป้าหมายที่ 2% ของธนาคารกลางอังกฤษ

สำนักงานสถิติระบุว่า สาเหตุหนึ่งที่ทำให้ CPI ลดลงในเดือนที่แล้ว เป็นเพราะราคาอาหารและเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ปรับตัวขึ้นในอัตราที่ชะลอตัว เช่นเดียวกับต้นทุนการขนส่ง ราคาเสื้อผ้า และเฟอร์นิเจอร์ที่ชะลอตัวเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม ราคาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และบุหรี่ที่ปรับตัวสูงขึ้นมาก ยังคงเป็นปัจจัยที่สร้างแรงกดดันขาขึ้นต่ออัตราเงินเฟ้อ นอกจากนี้ ค่าไฟฟ้า แก๊ส และเชื้อเพลิงอื่นๆ ก็ปรับตัวขึ้นในอัตรา 20.9% ต่อปี ซึ่งเป็นอัตราการขยายตัวที่เร็วที่สุดนับตั้งแต่เดือนก.พ. 2552

เดวิด เคิร์น หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จากหอการค้าอังกฤษ กล่าวว่า เงินเฟ้อที่ลดลงในเดือนพ.ย.นั้นเป็นไปตามคาด และจะลดลงเร็วขึ้นอีกในช่วงต้นปีหน้า

ทั้งนี้ ธนาคารกลางอังกฤษได้คาดการณ์ในช่วงก่อนหน้านี้ว่า อัตราเงินเฟ้อจะร่วงลงในปี 2555 เนื่องจากราคาสินค้าปรับตัวลดลง และผลกระทบจากการขึ้นภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) ของรัฐบาลได้จางหายไปแล้ว

ธนาคารกลางเชื่อว่า การขยายตัวทางเศรษฐกิจที่อ่อนแอจะส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อลดลงมาอยู่ที่ระดับต่ำกว่า 2% ในอีก 18 เดือนข้างหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ