กรีซเผยยอดขาดดุลงบประมาณ 11 เดือนแรกปีนี้เพิ่ม 5% แต่ดีกว่าเป้าหมาย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 13, 2011 19:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานเบื้องต้นของกระทรวงการคลังกรีซระบุว่า ยอดขาดดุลงบประมาณของรัฐบาลกรีซพุ่งขึ้น 5% สู่ระดับ 2.05 หมื่นล้านยูโร (2.65 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในช่วง 11 เดือนแรกของปีนี้ จากปีที่แล้วที่ระดับ 1.95 หมื่นล้านยูโร

ส่วนรายได้ด้านการคลังในช่วง 11 เดือนแรกของปีนี้ หดตัวลง 3.1% เนื่องจากภาวะเศษฐกิจที่ถดถอยของกรีซได้ส่งผลกระทบต่อการจัดเก็บภาษี ขณะที่ตัวเลขการใช้จ่ายของรัฐบาลปรับตัวเพิ่มขึ้น 3% หรือเพิ่มขึ้น 3.7 พันล้านยูโร เนื่องจากต้นทุนการชำระหนี้ปรับตัวสูงขึ้น 20%

อย่างไรก็ดี ยอดขาดดุลงบประมาณในช่วงเวลาดังกล่าวยังอยู่ต่ำกว่าเป้าหมาย 2.1 หมื่นล้านยูโรที่รัฐบาลกำหนดไว้สำหรับปีงบประมาณ 2555 โดยรัฐบาลกรีซจะเปิดเผยการประเมินยอดขาดดุลงบประมาณขั้นสุดท้ายภายในเดือนนี้

เมื่อวันที่ 7 ธ.ค.ที่ผ่านมา รัฐสภากรีซมีมติด้วยคะแนน 299 ต่อ 258 เสียง อนุมัติมาตรการรัดเข็มขัดสำหรับงบประมาณประจำปี 2555 โดยมีเป้าหมายที่จะลดตัวเลขหนี้สาธารณะ และลดยอดขาดดุลงบประมาณให้ลงมาอยู่ที่ระดับ 5.4% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) จากปีนี้ที่ระดับ 9% โดยผ่านการขึ้นภาษีและลดการใช้จ่ายในด้านต่างๆ

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์หลายคนของกรีซคาดว่า รัฐบาลของนายกรัฐมนตรี ลูคัส ปาปาเดมอส จะประสบความยากลำบากในการบังคับใช้มาตรการรัดเข็มขัด เมื่อพิจารณาจากบรรยากาศทางการเมืองที่เป็นลบทั้งภายในกรีซและประเทศอื่นๆในกลุ่มยูโรโซน ในขณะที่วิกฤตหนี้ยุโรปได้เพิ่มแรงกดดันให้กับประเทศเพื่อนบ้านเหล่านี้ด้วย

รายงานงบประมาณฉบับล่าสุดระบุว่า เศรษฐกิจกรีซมีแนวโน้มหดตัวลง 5.5% ในปีนี้ และคาดว่าจะหดตัวลงอีก 2.8% ในปีหน้า ซึ่งจะเป็นสถิติที่หดตัวติดต่อกันเป็นปีที่ 5

หลังจากที่รัฐสภากรีซอนุมัติมาตรการรัดเข็มขัดแล้ว กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ก็ได้ตัดสินใจอนุมัติงินกู้เบิกจ่ายงวดที่ 6 มูลค่า 2.2 พันล้านดอลลาร์ยูโรให้กับกรีซนี้ ตามข้อตกลงที่กรีซทำร่วมกับไอเอ็มเอฟและสหภาพยุโรป (อียู) หลังจากรัฐบาลกรีซดำเนินมาตรการปฏิรูปเศรษฐกิจและการคลัง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ