กรีซระดมทุนจากการขายตั๋วเงินคลังได้ $2.14 พันล้าน อัตราผลตอบแทนสูงขึ้นเล็กน้อย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 13, 2011 21:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะของกรีซ (PDMA) เปิดเผยในวันนี้ว่า รัฐบาลกรีซสามารถระดมทุนครั้งล่าสุดได้ 1.625 พันล้านยูโร (2.14 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) จากการขายตั๋วเงินคลังอายุ 6 เดือน ด้วยอัตราผลตอบแทน 4.95% ซึ่งเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากระดับ 4.89% ในการประมูลเมื่อเดือนพ.ย.ที่ผ่านมา

กรีซ ซึ่งกำลังประสบปัญหนี้สาธารณะประกาศเปิดตัวโครงการขายตั๋วเงินคลังรายเดือนเพื่อระดมทุนในปี 2553 โดยดำเนินการควบคู่ไปกับการรับความช่วยเหลือด้านการเงินจากสหภาพยุโรป (อียู) และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เพื่อชดเชยการขาดแคลนเงินทุน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การเปิดประมูลของกรีซมีขึ้นในช่วงเวลาเดียวกับที่คณะผู้ตรวจสอบของอียูและไอเอ็มเอฟได้เดินทางไปยังกรุงเอเธนสในสัปดาห์นี้ เพื่อให้คำปรึกษาคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ของกรีซ เกี่ยวกับการบังคับใช้มาตรการให้ความช่วยเหลือครั้งใหม่ เพื่อจะช่วยให้กรีซสามารถรอดพ้นจากการผิดนัดชำระหนี้และสามารถรับมือกับวิกฤตหนี้ได้

การเปิดเผยผลประมูลตั๋วเงินคลังของรัฐบาลกรีซมีขึ้นไม่นานหลังจากกระทรวงการคลังกรีซเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดขาดดุลงบประมาณของรัฐบาลกรีซพุ่งขึ้น 5% สู่ระดับ 2.05 หมื่นล้านยูโร (2.65 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในช่วง 11 เดือนแรกของปีนี้ จากปีที่แล้วที่ระดับ 1.95 หมื่นล้านยูโร แต่ยอดขาดดุลงบประมาณในช่วง 11 เดือนแรกยังอยู่ต่ำกว่าเป้าหมาย 2.1 หมื่นล้านยูโรที่รัฐบาลกำหนดไว้สำหรับปีงบประมาณ 2555


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ