ครม.ไฟเขียวร่าง MOU ความร่วมมือด้านปิโตรเลียมไทย-แองโกลา,ลงนาม ธ.ค.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 14, 2011 11:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล แจ้งว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) เห็นชอบร่างบันทึกความเข้าใจระหว่างกระทรวงปิโตรเลียมแห่งสาธารณรัฐแองโกลาและกระทรวงพลังงานแห่งราชอาณาจักรไทยว่าด้วยความร่วมมือด้านปิโตรเลียมและอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง พร้อมทั้งอนุมัติให้ รมว.พลังงาน(หรือผู้ที่ได้รับมอบอำนาจจาก รมว.พลังงาน) เป็นผู้ลงนามในบันทึกความเข้าใจระหว่างกระทรวงปิโตรเลียมแห่งสาธารณรัฐแองโกลาและกระทรวงพลังงานแห่งราชอาณาจักรไทยว่าด้วยความร่วมมือด้านปิโตรเลียมและอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องตามที่กระทรวงพลังงานเสนอ โดยให้กระทรวงการต่างประเทศดำเนินการออกหนังสืออำนาจเต็ม(Full Power) ให้ผู้ลงนามด้วย

สืบเนื่องจากกระทรวงพลังงานได้กำหนดแผนยุทธศาสตร์ความร่วมมือด้านพลังงานระหว่างประเทศเชิงรุก เพื่อส่งเสริมความมั่นคงด้านพลังงานของประเทศ โดยสาธารณรัฐแองโกลาเป็นหนึ่งในประเทศเป้าหมาย เนื่องจากมีศักยภาพด้านพลังงานสูง โดยเฉพาะน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ ทั้งนี้ ผู้บริหารระดับสูงด้านพลังงานของทั้งสองประเทศได้มีการพบปะและหารือข้อราชการด้านพลังงานในเรื่องต่างๆ อยู่หลายครั้งโดยรวมถึงการจัดทำบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านปิโตรเลียมและอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องซึ่งยกร่างเสนอในครั้งแรกโดยกระทรวงปิโตรเลียมแห่งสาธารณรัฐแองโกลา

โดยหน่วยงานที่รับผิดชอบของทั้งสองประเทศได้มีการหารือและพิจารณาปรับแก้ไขร่างบันทึกความเข้าใจฯ ดังกล่าว และได้ประสานผ่านช่องทางทางการทูต ทั้งนี้เมื่อวันที่ 24 ก.พ.54 คณะทำงานด้านเทคนิคจากกระทรวงปิโตรเลียมแห่งสาธารณรัฐแองโกลา เดินทางเยือนไทยเพื่อเข้าร่วมประชุมและหารือเกี่ยวกับร่างบันทึกความเข้าใจฯ กับคณะทำงานด้านเทคนิคของกระทรวงพลังงานของไทย ซึ่งทั้งสองฝ่ายเห็นชอบในหลักการของสาระและถ้อยคำในร่างบันทึกความเข้าใจฯ ดังกล่าวแล้วและได้ขอความอนุเคราะห์กระทรวงการต่างประเทศพิจารณาให้ความเห็นต่อร่างบันทึกความเข้าใจฯ ในประเด็นข้อกฎหมายระหว่างประเทศ เพื่อให้เป็นไปตามมาตรา 190 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศได้มีข้อคิดเห็นเพิ่มเติมและปรับแก้ไขให้กระทรวงพลังงานทราบแล้ว และได้เสนอให้ฝ่ายแองโกลาพิจารณาอีกครั้ง และฝ่ายแองโกลาได้ขอความเห็นชอบตามกระบวนการทางกฎหมายภายในประเทศเสร็จสิ้นแล้ว นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงปิโตรเลียมแห่งสาธารณรัฐแองโกลา (นาย Jose Maria Botelho de Vasconcelos) และคณะประสงค์จะเดินทางเยือนไทยเพื่อลงนามในบันทึกความเข้าใจฯ ดังกล่าวภายในเดือน ธ.ค.นี้ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ