แบงก์ชาติอินโดนีเซียออกกฎคุ้มครองลูกค้าธนาคารพาณิชย์จากการฉ้อโกง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 14, 2011 14:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานของสื่ออินโดนีเซียระบุว่า ธนาคารกลางอินโดนีเซียออกนโยบายต่อต้านการฉ้อโกงฉบับใหม่ ซึ่งมีเป้าหมายที่จะเพิ่มความคุ้มครองลูกค้าของธนาคารพาณิชย์ ไม่ให้ถูกยักยอกเงิน หลังจากที่เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวกับลูกค้าธนาคารรายใหญ่ 2 แห่งเมื่อเร็วๆนี้

กฏข้อบังคับฉบับใหม่ระบุว่า ธนาคารกลางไม่อนุญาตให้ธนาคารพาณิชย์จ้างพนักงานจากภายนอกให้เข้ามาดูแลธุรกิจหลักของธนาคาร นอกจากนี้ ธนาคารควรจะกำหนดนโยบายบริหารความเสี่ยงสำหรับลูกค้ารายสำคัญแบบแยกต่างหาก และบังคับใช้มาตรการต่อต้านการฉ้อโกง เพื่อคุ้มครองความปลอดภัยของลูกค้าธนาคาร หลังจากที่เกิดกรณียักยอกเงินที่ธนาคารซิตี้แบงก์ และแบงค์ เมกา รวมทั้งการติดตามทวงหนี้ที่ยังเป็นข้อสงสัยของหลายฝ่าย

นายอิรวาน ลูบิส หัวหน้าฝ่ายกำกับดูแลการธนาคารของธนาคารกลางอินโดนีเซีย กล่าวกับหนังสือพิมพ์จาการ์ต้าโพสต์ว่า กฏระเบียบใหม่ของธนาคารกลางว่าด้วยเรื่องการจัดหางานจากภายนอกนั้น จะทำให้ธนาคารพาณิชย์ไม่สามารถว่าจ้างพนักงานภายนอกให้เข้ามาดูแลธุรกิจหลักของธนาคารได้ อาทิเช่น ธุรกรรมการยื่นขอเงินกู้ และการวิเคราะห์สินเชื่อ งานบัญชี การบริการและลูกค้าสัมพันธ์รวมถึงการบริการรับฝาก-ถอนเงิน

นายลูบิสกล่าวว่า ธนาคารพาณิชย์ที่ไม่ดำเนินการตามกฎระเบียบจะได้รับโทษในระดับที่แตกต่างกันไป โดยบทลงโทษจะมีตั้งแต่การยึดใบอนุญาตการประกอบธุรกิจบางประเภท ไปจนถึงการปรับ

นอกจากนี้ กฎข้อบังคับยังระบุว่า เพื่อเป็นการป้องกันการฉ้อโกงในอุตสาหกรรมการธนาคาร ธนาคารพาณิชย์จะต้องกำหนดยุทธศาสตร์การป้องปรามการฉ้อโกง โดยธนาคารต้องยื่นแผนยุทธศาสตร์ดังกล่าวต่อธนาคารกลางอย่างน้อย 6 เดือนหลังจากได้รับจดหมายเวียน หรือนับตั้งแต่วันที่ 20 มิ.ย.ปีหน้าเป็นต้นไป สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ