(เพิ่มเติม) รมว.พลังงาน เตรียมทบทวนกำหนดปรับขึ้นราคาก๊าซ NGV จากเดิม 16 ม.ค.55

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 14, 2011 16:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพิชัย นริพทะพันธ์ รมว.พลังงาน เปิดเผยว่า จะต้องพิจารณาเลื่อนปรับโครงสร้างราคาพลังงานใหม่ โดยเฉพาะก๊าซ NGV ที่คณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ได้มีมติให้ปรับขึ้นราคา NGV เดือนละ 50 สตางค์/กิดลกรัม ในวันที่ 16 ม.ค.55 นี้ จนถึงเพดานที่ราคา 14.50 บาท/กิโลกรัม แต่จะขอพิจารณารายละเอียดอีกครั้ง เนื่องจากที่ผ่านมามีหลายฝ่ายเรียกร้องให้ชะลอการปรับขึ้นราคา NGV ออกไปก่อน

พร้อมกันนั้น คณะกรรมการนโยบายพลังงาน(กบง.) ได้มีมติให้เพิ่มวงเงินในการเติมก๊าซ NGV สำหรับผู้ขับขี่รถสาธารณะ เช่น รถแท๊กซี่ รถตุ๊กตุ๊ก และรถตู้สาธารณะ โดยให้เพิ่มวงเงินในการเติมก๊าซ NGV ในราคาที่ได้รับส่วนลดจากเดือนละไม่เกิน 6,000 บาท/คน/บัตร เป็น 9,000 บาท/คน/บัตร เพื่อบรรเทาภาระค่าใช้จ่ายของผู้ขับขี่รถสาธารณะ ส่วนเงื่อนไขวงเงินบัตรเครดิตต่อบัตรยังคงเท่าเดิม คือที่ 3,000 บาท/บัตร/คน/เดือน รวมถึงยังคงระยะเวลาในการให้ส่วนลดตั้งแต่วันที่ 16 ม.ค. 55 ถึง 31 ธ.ค. 58 ตามเดิม

นอกจากนี้ ในอนาคตจะขยายการช่วยเหลือไปยังกลุ่มผู้ขับขี่รถมอเตอร์ไซต์รับจ้างให้หันมาใช้พลังงานทดแทนที่กระทรวงพลังงานส่งเสริมอยู่ เช่น แก๊สโซฮอลล์ เป็นต้น

ด้านนายวิฑูรย์ แนวพานิช ประธานเครือข่ายสหกรณ์แท็กซี่ในเขตกรุงเทพมหานคร และประธานกรรมการดำเนินการชุมนุมสหกรณ์บริการเดินรถแห่งประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า ต้องการให้กระทรวงพลังงานชะลอการปรับขึ้นราคา NGV ออกไป เนื่องจากคนขับรถแท๊กซี่ได้รับความเดือดร้อน ถึงแม้ว่ากระทรวงพลังงานจะมีโครงการบัตรเครดิตพลังงาน แต่แท๊กซี่บางกลุ่มไม่สามารถเข้าร่วมโครงการได้ เนื่องจากไม่มีใบขับขี่สาธารณะ โดยปัจจุบันมีคนขับรถแท๊กซี่กว่า 35% ของคนขับรถแท๊กซี่ทั้งหมดกว่า 1.2 แสนคน

ทั้งนี้หากกระทรวงพลังงานยังยืนยันที่จะขึ้นราคา NGV ต่อไป ทางผู้ประกอบการรถแท๊กซี่ก็จะมีมาตรการต่อไป และอาจจำเป็นต้องมีการปรับขึ้นมิเตอร์ค่าโดยสารด้วย ซึ่งหากมีการปรับขึ้นราคา NGV 6 บาท/กิโลกรัม ค่ามิเตอร์เริ่มต้นอาจจะต้องปรับขึ้นไปอยู่ที่ 50 บาท จากปัจจุบันอยู่ที่ 35 บาท โดยราคา NGV ที่ปรับขึ้นแล้วผู้ประกอบการพอรับได้ คือประมาณ 2 บาท/กิโลกรัม จึงอยากให้มีการหารือร่วมกันระหว่างรัฐบาล ผู้ขับขี่รถแท๊กซี่ และบมจ.ปตท.(PTT) เพื่อหาแนวทางที่เหมาะสมร่วมกัน


แท็ก NGV  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ