ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: วิตกหนี้ยุโรป,ขายทำกำไร ฉุดทองร่วง $76.2

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 15, 2011 06:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงต่ำกว่าระดับ 1,600 ดอลลาร์/ออนซ์เมื่อคืนนี้ (14 ธ.ค.) เนื่องจากความวิตกกังวลที่ว่าวิกฤตหนี้สาธารณะอาจจะลุกลามเป็นวงกว้างในยุโรป หลังจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรของอิตาลีทะยานขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ นอกจากนี้ สัญญาทองคำยังร่วงลงเนื่องจากแรงขายทำกำไร

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนก.พ.ร่วงลง 76.2 ดอลลาร์ หรือ 4.6% ปิดที่ 1,586.9 ดอลลาร์/ออนซ์ หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 1623.0 - 1575.0 ดอลลาร์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนมี.ค.ร่วงลง 2.325 ดอลลาร์ หรือ 7.4% ปิดที่ 28.935 ดอลลาร์/ออนซ์ และสัญญาโลหะทองแดงส่งมอบเดือนมี.ค.ลดลง 16.3 เซนต์ ปิดที่ 3.2785 ดอลลาร์/ปอนด์

ส่วนสัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนม.ค.ดิ่งลง 66 ดอลลาร์ ปิดที่ 1,426.3 ดอลลาร์/ออนซ์ และสัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนมี.ค.ร่วงลง 44.55 ดอลลาร์ ปิดที่ 619.60 ดอลลาร์/ออนซ์

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สัญญาทองคำร่วงลงต่ำกว่าระดับ 1,600 ดอลลาร์/ออนซ์ เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลว่ารัฐบาลอิตาลีจะต้องแบกรับต้นทุนการกู้ยืมที่สูงมาก หลังจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 5 ปีของอิตาลีพุ่งขึ้นแตะระดับ 6.47% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ค.2540 หรือในรอบ 14 ปี หรือก่อนที่จะเริ่มมีการใช้เงินยูโรในปี 2542 ในการประชุมพันธบัตรครั้งล่าสุดเมื่อวานนี้

การพุ่งขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรอิตาลีทำให้นักลงทุนกังวลว่าอิตาลีอาจจะต้องขอความช่วยเหลือด้านการเงิน และยังส่งผลให้สกุลเงินยูโรร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 11 เดือนเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งนับเป็นอีกปัจจัยที่ฉุดสัญญาทองคำร่วงลงด้วย

เทรดเดอร์กล่าวว่า แม้โดยปรกติแล้วนักลงทุนจะเข้าซื้อทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัยในยามที่เกิดภาวะไร้เสถียรภาพด้านการเมืองและการเงินทั่วโลก แต่ปัญหาหนี้ยุโรปที่รุนแรงขึ้นในขณะนี้ทำให้นักลงทุนเริ่มตระหนักว่า ตลาดการเงินโลกอาจจะเผชิญกับภาวะตึงตัวเหมือนกับเมื่อ 3 ปีที่แล้ว

นอกจากนี้ การร่วงลงของตลาดหุ้นและตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ยังบีบให้นักลงทุนบางกลุ่มที่ถูกกำหนดให้ทำ margin calls หรือการจ่ายค่าวางหลักประกันเพิ่ม ต้องเทขายสินทรัพย์อื่นๆ รวมถึงสัญญาทองคำ เพื่อระดมทุนไปใช้ในธุรกรรมดังกล่าวด้วย

"ทองคำยังคงถูกกดดันอย่างหนัก จากการที่นักลงทุนทั่วโลกเทขายสัญญาทองคำและหันไปถือครองสกุลเงินดอลลาร์ซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัยมากกว่าในเวลานี้" ไมค์ ดาลี ผู้เชี่ยวชาญด้านทองคำจากบริษัท PFGbest ในเมืองชิคาโกกล่าว

นอกจากนี้ สัญญาทองคำยังร่วงลงเนื่องจากเฮดจ์ฟันด์รายใหญ่บางรายกำลังระบายสัญญาทองคำและเทขายทำกำไรในช่วงปลายปี ในขณะที่กลุ่มผู้ซื้อบางกลุ่มลังเลที่จะเข้าซื้อทองคำในช่วงที่ราคาทองผันผวนอย่างหนักในขณะนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ