ผู้ว่าแบงก์ชาติเยอรมนีขู่ค้านแผนช่วยเหลือของ IMF หากปิดทางประเทศอื่นๆ

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 15, 2011 09:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจนส์ ไวด์มันน์ ผู้ว่าการธนาคารกลางของเยอรมนีขู่ว่า จะขัดขวางแผนช่วยเหลือทางการเงินแก่พันธมิตรกลุ่มยูโรโซนที่ประสบปัญหาผ่านทางกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) หากไม่มีการเปิดทางให้ประเทศอื่นๆเข้ามามีส่วนร่วมในแผนการการให้ความช่วยเหลือดังกล่าว

นายไวด์มันน์กล่าวที่เมืองแฟรงค์เฟิร์ตว่า “หากไม่มีการดำเนินการตามเงื่อนไข เราก็จะไม่ให้ความเห็นชอบเกี่ยวกับวงเงินเช่นกัน"

คำกล่าวของผู้ว่าการฯมีขึ้นหลายวันหลังจากผู้นำยุโรปสัญญาในที่ประชุมสุดยอดผู้นำเมื่อสัปดาห์ก่อนว่า จะอัดฉีดเงินจำนวน 2 แสนล้านยูโร (2.67 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) เข้ากองทุนไอเอ็มเอฟเพื่อช่วยเหลือกลุ่มประเทศยูโรโซน ซึ่งกำลังประสบปัญหาระดมทุน ให้ถึง 1 ล้านล้านยูโร

“หากสหรัฐและประเทศผู้บริจาครายใหญ่อื่นๆกล่าวว่า จะไม่ก้าวเข้ามามีส่วนร่วม เราก็คิดว่ามาตรการระดมทุนช่วยเหลืออาจจะมีปัญหาได้" นายไวด์มันน์กล่าว

ผู้ว่าการธนาคารกลางกล่าวว่า ขณะนี้ ธนาคารกลางเยอรมนีเต็มใจที่จะโอนเงินสูงถึง 4.5 หมื่นล้านยูโรให้กับกองทุน อย่างไรก็ดี ธนาคารต้องได้รับการรับประกันว่า จะมีการแบ่งเบาภาระอย่างยุติธรรมในหมู่ประเทศสมาชิกที่ใช้สกุลเงินยูโร สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ