นายกฯ เตรียมร่วมประชุมสุดยอดผู้นำประเทศลุ่มน้ำโขงที่พม่า 19-20 ธ.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 15, 2011 13:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธานี ทองภักดี อธิบดีกรมสารนิเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รมว.ต่างประเทศ เตรียมหารือทวิภาคีเกี่ยวกับการกระชับความร่วมมือด้านพลังงานกับฝ่ายเมียนมาร์ระหว่างการประชุมสุดยอดผู้นำ 6 ประเทศลุ่มแม่น้ำโขง ครั้งที่ 4 (the 4th GMS Summit) ณ เนปิดอว์ สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์

ทั้งนี้ ตามที่นายกรัฐมนตรีจะมีกำหนดการเดินทางไปเข้าร่วมการประชุม GMS Summit ครั้งที่ 4 ระหว่างวันที่ 19-20 ธันวาคมนี้ ที่เนปิดอว์ นั้น รมว.ต่างประเทศ พร้อมด้วยรมว.พลังงาน จะร่วมเดินทางไปกับนายกรัฐมนตรีในโอกาสดังกล่าวด้วย โดยรัฐมนตรีว่าการฯ ทั้งสองจะได้ขอเข้าพบรมว.ต่างประเทศ และกระทรวงพลังงานของเมียนมาร์ เพื่อหารือเกี่ยวกับความร่วมมือทวิภาคีด้านพลังงานกับฝ่ายเมียนมาร์ด้วย

นายธานี กล่าวว่า ประเด็นความมั่นคงด้านพลังงาน เป็นประเด็นที่มีความสำคัญมากขึ้น และประเทศไทยก็เป็นประเทศกำลังพัฒนาและเป็นศูนย์กลางด้านต่างๆ ของภูมิภาค ซึ่งมีความจำเป็นต้องใช้พลังงานต่างๆ ในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและการพัฒนาประเทศ

ปัจจุบัน ไทยกับเมียนมาร์มีความร่วมมือด้านพลังงานทั้งก๊าซธรรมชาติ และเขื่อนไฟฟ้าพลังน้ำ โดยมีบมจ. ปตท. (PTT) และการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย รวมถึงบริษัทเอกชน ได้เข้าไปดำเนินโครงการลงทุนทั้งในด้านการผลิตและสำรวจก๊าซธรรมชาติ รวมถึงการก่อสร้างเขื่อนไฟฟ้าในเมียนมาร์ด้วย ทั้งนี้ การหารือระหว่างรัฐมนตรีว่าการฯ ทั้งสองกระทรวงฯ ของทั้งสองประเทศ เป็นการแสดงให้เห็นถึงการใช้นโยบายด้านการต่างประเทศ เพื่อกระชับความร่วมมือในด้านต่างๆ อันจะเป็นประโยชน์ต่อทั้งสองประเทศต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ