สื่อเผยนักธุรกิจอินเดียเล็งย้ายฐานไปตปท.หลังการลงทุนภายในประเทศไม่สดใส

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 15, 2011 14:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์อิโคโนมิค ไทม์ส ซึ่งเป็นหนังสือพิมพ์ธุรกิจรายวัน รายงานว่า นักธุรกิจอินเดียจำนวนมากเลือกที่จะลงทุนในประเทศอื่นๆที่มีอัตราการขยายตัวต่ำ แต่มีเสถียรภาพในระดับที่สูง มากกว่าการทำธุรกิจใหม่ที่ไม่มีความแน่นอนภายในประเทศ

อิโคโนมิค ไทม์ส ระบุว่า นักธุรกิจพันล้านของอินเดียหลายรายได้แสดงความลังเลเกี่ยวกับผลการดำเนินงานภายในประเทศในระยะนี้ และวางแผนที่จะย้ายฐานไปยังต่างประเทศเพื่อขยายเครือข่ายของธุรกิจในเมืองอื่นๆ เช่น ลอนดอน และ สิงคโปร์ เป็นต้น

นักธุรกิจอินเดียมีแนวโน้มย้ายฐานไปยังต่างประเทศมากขึ้นหลังรัฐบาลอินเดียสนับสนุนการอนุญาตให้ต่างชาติสามารถเปิดห้างค้าปลีกได้โดยตรงในเดือนที่ผ่านมา และบรรยากาศของความวิตกกังวลได้แผ่คลุมอย่างรวดเร็ว หลังมีการบุกค้นและจับกุมตัวนักธุรกิจหลายราย

นอกจากนี้ อิโคโนมิค ไทม์ส ยังระบุว่า ระยะเวลาและขั้นตอนในการสร้างสภาพแวดล้อมที่ชัดเจน และระยะเวลาและขั้นตอนในการใช้ที่ดิน ยังเป็นอีกหนึ่งเหตุผลของความลังเลในการลงทุนภายในประเทศ

นักธุรกิจจากอุตสาหกรรมโทรคมนาคม สิ่งทอ ไปจนถึง การบิน และจากเหล็กกล้าไปถึงอสังหาริมทรัพย์และเหมืองแร่ ต่างก็พูดเป็นเสียงเดียวถึงการ "ออกจากอินเดีย (Quit India)" ซึ่งเป็นคำศัพท์เชิงประวัติศาสตร์ที่ถูกใช้เมื่อครั้งอินเดียยังคงต่อสู้เพื่ออิสรภาพจากอังกฤษ

อิโคโนมิค ไทม์ส ตั้งข้อสังเกตว่า นับเป็นครั้งแรกตั้งแต่ยุครุ่งอรุณแห่งอิสรภาพเมื่อ 20 ปีก่อน ที่อินเดียมีอนาคตมืดมนเมื่อเทียบกับอนาคตที่สดใสในต่างประเทศ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ