ออมสิน ปัดกำหนดเงื่อนไขให้นำรง.ในนิคมฯค้ำประกันก่อนกู้สร้างเขื่อนกันน้ำท่วม

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 15, 2011 14:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารออมสิน เผยขณะนี้มี 5 นิคมอุตสาหกรรมติดต่อโครงการสนับสนุนนิคมอุตสาหกรรมสร้างเขื่อน แต่ยังไม่เข้าสู่กระบวนการพิจารณาสินเชื่อ พร้อมย้ำ ไม่เคยกำหนดเงื่อนไขให้ผู้ประกอบการนิคมนำโรงงานมาค้ำประกัน

นายบรรลือ พันธ์พงษ์เจริญ รองผู้อำนวยการธนาคารออมสิน กลุ่มสินเชื่อธุรกิจ เปิดเผยว่า ตามที่รัฐบาลได้มอบหมายให้ธนาคารออมสินสนับสนุนสินเชื่อ เพื่อการพัฒนาระบบป้องกันอุทกภัยในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมต่างๆ ที่ได้รับผลกระทบอุทกภัยที่ผ่านมานั้น ขณะนี้มีนิคมอุตสาหกรรม 5 แห่ง ติดต่อขอสินเชื่อกับธนาคารแล้ว ได้แก่ นิคมอุตสาหกรรมบางปะอิน นิคมอุตสาหกรรมโรจนะ (ROJNA) นิคมอุตสาหกรรมบางกระดี นิคมอุตสาหกรรมนวนคร (NNCL) และนิคมอุตสาหกรรมสหรัตนนคร

โดยนิคมอุตสากรรมบางกะดี ได้แจ้งวงเงินที่จะขอกู้ในเบื้องต้นแล้วประมาณ 700 ล้านบาท ซึ่งอยู่ระหว่างการประเมินมูลค่าการก่อสร้าง คาดว่าจะแล้วเสร็จและส่งข้อมูลทางการเงินให้กับธนาคารพิจารณาสินเชื่อได้ภายในสิ้นเดือนธันวาคมนี้ ส่วนนิคมอุตสาหกรรมโรจนะ (ROJNA) อยู่ระหว่างรออนุมัติแบบเขื่อนจากทางไจก้า ส่วนด้านนิคมอุตสาหกรรมนวนครบางกะดี และสหรัตนนคร ได้เข้ามาติดต่อธนาคารเพื่อขอทราบรายละเอียดเบื้องต้นแล้วเช่นกัน

อย่างไรก็ตามนิคมฯดังกล่าวยังไม่ได้เข้าสู่ขั้นตอนและกระบวนการพิจารณาสินเชื่อ อีกทั้งยังไม่เคยกำหนดเงื่อนไขให้ผู้ประกอบการนิคมนำโรงงานในนิคมมาค้ำประกันแต่อย่างใด

อนึ่ง เมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554 ณ กระทรวงการคลัง ได้มีการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ ระหว่างการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ในการดำเนินการโครงการสนับสนุนสินเชื่อเพื่อการพัฒนาระบบป้องกันอุทกภัยในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรม เขตประกอบการอุตสาหกรรม สวนอุตสาหกรรม

มีวัตถุประสงค์เพื่อใช้ในการจัดทำระบบและโครงสร้างพื้นฐานสำหรับป้องกันอุทกภัย ของนิคมอุตสาหกรรม (กนอ.) ผู้พัฒนานิคมอุตสาหกรรม เขตอุตสาหกรรม สวนอุตสาหกรรมวงเงิน 15,000 ล้านบาท ระยะเวลาโครงการ 7 ปี อัตราดอกเบี้ยร้อยละ 0.01 ต่อปี ตลอดอายุโครงการ โดยรัฐบาลชดเชยส่วนต่างระหว่างต้นทุนเงินกับอัตราดอกเบี้ยที่เรียกเก็บกับผู้กู้ให้ธนาคารออมสิน โดยให้ธนาคารออมสินพิจารณาวงเงินให้กู้ตามความเหมาะสมของแต่ละโครงการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ