ธปท.เปิดรับคำขอแบงก์ต่างชาติเพิ่มสาขา-ตู้เอทีเอ็ม คาดใช้เวลา 5 เดือน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 15, 2011 15:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางทองอุไร ลิ้มปิติ ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)กล่าวว่า ธปท.เปิดให้สาขาธนาคารต่างประเทศยื่นเปิดสาขาเพิ่ม 20 แห่ง เครื่องเอทีเอ็ม 20 เครื่อง มีผลตั้งแต่ 15 ธ.ค.ภายใต้แผนพัฒนาระบบสถาบันการเงิน คาดใช้เวลาตรวจสอบคำขอ 5 เดือน และให้เวลา 1 ปีอนุมัติเพิ่มสาขา

ทั้งนี้ ธปท.กำหนดเงื่อนไขว่าสาขาธนาคารต่างประเทศจะต้องมีอัตราส่วนเงินกองทุนต่อสินทรัพย์เสี่ยงตามมาตรฐาน BIS ไม่ต่ำกว่า 12% สัดส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้(NPL)ไม่เกิน 3.5% มีผลจัดอันดับที่ดีตามเกณฑ์ ธปท. มีการบริหารความเสี่ยงที่ดี ทุนจดทะเบียนชำระแล้วไม่ต่ำกว่า 1 หมื่นล้านบาท

นางทองอุไร กล่าวว่า ขณะนี้มีสาขาธนาคารต่างประเทศในประเทศไทย 15 แห่ง เป็นสำนักงานตัวแทน 1 แห่ง แต่ไม่สามารถระบุได้ว่าทั้ง 15 จะเข้าเกณฑ์ของ ธปท.หรือไม่ แต่เชื่อว่าคงจะสนใจ และยอมรับว่าการเปิดโอกาสให้ธนาคารต่างประเทศมีสาขาเพิ่มขึ้นจะมีผลต่อการแข่งขันของสถาบันการเงิน เพราะสามารถทำธุรกรรมการเงินได้ทุกอย่างเหมือนธนาคารพาณิชย์ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อประชาชน รวมถึงนักธุรกิจต่างประเทศที่มาลงทนในประเทศไทย ขณะที่ธนาคารพาณิชย์ไทยแข็งแกร่งเพียงพอที่จะแข่งขันได้

สำหรับโจทย์ของธุรกิจธนาคารพาณิชย์ไทยในปี 55 นางทองอุไร กล่าวว่า ช่วงแรกคงจะต้องดูแลผลกระทบที่เกิดกับลูกค้าที่ถูกน้ำท่วมก่อน ซึ่งธปท.เองก็ช่วยเหลือปลดล็อคให้สามารถดำเนินมาตรการช่วยเหลือลูกค้าได้เต็มที่ โดยเฉพาะสินเชื่อประเภคอร์ปอเรท จากนั้นต้องจับตาปัญหาหนี้ยุโรป ซึ่งในระยะแรกผลกระทบที่เกิดกับธนาคารพาณิชย์ไทยคงไม่มาก เพราะมีธุรกรรมกับธนาคารยุโรปน้อย แต่อาจมีผลกระทบต่อภาคเศรษฐกิจไทย ซึ่งยังไม่รู้ว่าลูกค้าธนาคารได้รับผลกระทบมากน้อยแค่ไหน

ส่วนการเปิดเสรีธุรกิจธนาคารพาณิชย์นั้น ธปท.ยังยืนยันตามกำหนดในปี 57 โดยจะให้ใบอนุญาตกับผู้เล่นรายใหม่ตามแผนเดิม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ