สหรัฐเผยต่างชาติลดการถือครองพันธบัตรสหรัฐลง 0.1% ในเดือนต.ค.

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 15, 2011 22:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังสหรัฐเปิดเผยว่า นักลงทุนต่างชาติถือครองพันธบัตรของรัฐบาลสหรัฐทั้งสิ้น 4.66 ล้านล้านดอลลาร์ในเดือนต.ค. ลดลง 0.1% ซึ่งเป็นการปรับตัวลงครั้งแรกในรอบ 6 เดือน

รายงานของกระทรวงการคลังสหรัฐระบุว่า จีนถือครองพันธบัตรของรัฐบาลสหรัฐในเดือนต.ค.ทั้งสิ้น 1.13 ล้านล้านดอลลาร์ ลดลง 1.2% อย่างไรก็ตาม จีนยังคงเป็นผู้ถือครองพันธบัตรรายใหญ่สุดของสหรัฐ รองลงมาคือญี่ปุ่น ซึ่งถือครองพันธบัตรสหรัฐมูลค่า 9.79 แสนล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 2.3% และอันดับ 3 คืออังกฤษ ซึ่งถือครองพันธบัตรสหรัฐมูลค่า 4.084 แสนล้านดอลลาร์ ลดลง 3.1%

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่มองว่า นักลงทุนต่างชาติลดการถือครองพันธบัตรลงเพียงเล็กน้อยเท่านั้นในเดือนต.ค. ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่า ความต้องการถือครองพันธบัตรสหรัฐจากนักลงทุนต่างชาติยังคงแข็งแกร่ง แม้สมาชิกสภานิติบัญญัติของสหรัฐถกเถียงกันเรื่องการปรับเพิ่มเพดานหนี้ จนเป็นเหตุให้สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (เอสแอนด์พี) ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของสหรัฐก็ตาม

ในช่วงต้นเดือนต.ค.ที่ผ่านมา เอสแอนด์พีได้ปรับลดอันดับเครดิตตราสารหนี้ระยะยาวของรัฐบาลสหรัฐลง 1 ขั้นจากระดับ AAA สู่ระดับ AA+ พร้อมให้แนวโน้มเชิงลบ เนื่องจากปัจจัยเสี่ยงทางการเมืองและปัญหาหนี้สินที่เพิ่มมากขึ้น ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่สหรัฐถูกปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ