IMF เตือนวิกฤตหนี้ยุโรปรุนแรงขึ้น หนุนทั่วโลกร่วมมือใช้มาตรการเด็ดขาด

ข่าวต่างประเทศ Friday December 16, 2011 11:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คริสติน ลาการ์ด ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เตือนว่า วิกฤตหนี้ยุโรปจะทวีความรุนแรงจนถึงจุดที่ไม่สามารถแก้ไขได้โดยประเทศกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง ซึ่งเป็นการตอกย้ำความวิตกกังวลที่ว่าปัญหาหนี้ยุโรปกำลังบานปลายออกไปอีก

ลาการ์ดกล่าวว่า หากนานาประเทศไม่ร่วมมือกัน โลกก็จะเผชิญกับสถานการณ์ที่คล้ายกับในช่วงทศวรรษที่ 1930 ซึ่งเป็นช่วงก่อนเกิดสงครามโลกครั้งที่ 2 ขณะเดียวกันลาการ์ดกล่าวว่า เศรษฐกิจโลกกำลังเผชิญกับแนวโน้มที่ซบเซา และทุกประเทศจำเป็นต้องใช้มาตรการในการรับมือกับความท้าทายระดับโลกนี้

ผอ.ไอเอ็มเอฟกล่าวต่อไปว่า แนวโน้มเศรษฐกิจโลกในปัจจุบันนั้นค่อนข้างมืดมน เนื่องด้วยความเสี่ยงต่างๆที่เพิ่มสูงขึ้น การขยายตัวในอัตราที่ช้าเกินคาด ยอดขาดดุลที่สูงเกินคาด และสถานะการคลังที่ค่อนข้างย่ำแย่ "นี่ไม่ใช่วิกฤตการณ์ที่จะสามารถแก้ไขได้ด้วยประเทศกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งเท่านั้น แต่ทุกประเทศ ทุกภูมิภาค และทุกภาคส่วนของประเทศ จะต้องดำเนินการร่วมกัน" ลาการ์ดกล่าวสุนทรพจน์ว่าด้วยวิกฤตหนี้ยุโรป ในที่ประชุมซึ่งจัดขึ้นโดยกระทรวงการคลังสหรัฐ

ลาการ์ดกล่าวว่า วิกฤตหนี้จำเป็นจะต้องจัดการด้วยความร่วมมือขั้นเด็ดขาดทั่วโลก เพื่อหลีกเลี่ยงภาวะถดถอย การกีดกันทางการค้า และการถูกโดดเดี่ยวเหมือนกับที่เคยเกิดขึ้นในช่วงที่เศรษฐกิจโลกถดถอยรุนแรงในทศวรรษที่ 1930 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ