ฟิทช์เตือนอาจลดอันดับเครดิตฝรั่งเศสและหกประเทศยูโรโซน

ข่าวต่างประเทศ Saturday December 17, 2011 11:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือ ฟิทช์ เรทติ้งส์ ประกาศคงอันดับความน่าเชื่อถือของฝรั่งเศสที่ AAA แต่ลดแนวโน้มอันดับเครดิตลงสู่ "เชิงลบ" จากเดิม "มีเสถียรภาพ" ขณะเดียวกัน ฟิทช์ยังได้เตือนว่าอาจลดอันดับเครดิตอีกหกประเทศในยูโรโซน ได้แก่ อิตาลี สเปน เบลเยียม ไอร์แลนด์ สโลวีเนีย และไซปรัส

ฟิทช์ระบุว่า อันดับความน่าเชื่อถือของฝรั่งเศสได้รับปัจจัยหนุนจากเศรษฐกิจของประเทศที่มีความมั่งคั่งและหลากหลาย และชี้ว่ารัฐบาลของประธานาธิบดีนิโกลาส์ ซาร์โกซี ได้นำมาตรการต่างๆมาใช้เพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งทางการเงินและการคลัง

อย่างไรก็ตาม หนี้สินของฝรั่งเศสมีแนวโน้มว่าจะปรับตัวสูงขึ้นแตะระดับสูงถึง 92% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ในปี 2557 ดังนั้น ฟิทช์จึงได้ปรับทบทวนแนวโน้มอันดับเครดิตของฝรั่งเศสลงสู่เชิงลบ จากมีเสถียรภาพ ซึ่งหมายความว่า มีโอกาสสูงกว่า 50% เล็กน้อยที่ฝรั่งเศสจะถูกลดอันดับเครดิตภายในสองปี อย่างไรก็ดี หากวิกฤตหนี้ยูโรโซนไม่ทวีความรุนแรงมาก ฟิทช์คาดว่าจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงในอันดับเครดิตของฝรั่งเศสจนกว่าจะถึงปี 2556

ขณะเดียวกัน ฟิทช์ได้เตือนว่า อาจจะปรับลดอันดับความน่าเชื่อถืออีกหกประเทศในยูโรโซน นำโดยอิตาลี สเปน และเบลเยียม โดยระบุว่า ภายหลังจากการประชุมสุดยอดสหภาพยุโรป (อียู) ในสัปดาห์ที่แล้ว ฟิทช์ได้ข้อสรุปว่า "ทางออกที่ครอบคลุม" สำหรับวิกฤตหนี้ยูโรโซนนั้น ยังอยู่ห่างไกล ทั้งในทางเทคนิคและการเมือง

ทั้งนี้ ฟิทช์คาดว่าจะเสร็จสิ้นการทบทวนหกชาติยูโรโซนภายในปลายเดือนมกราคมที่จะถึงนี้ โดยฟิทช์กำลังพิจารณาที่จะปรับลดอันดับเครดิตประเทศเหล่านี้ลงประเทศละหนึ่งหรือสองขั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ