นักวิเคราะห์คาด GDP Q3 สหรัฐโต 2%,ยอดใช้จ่ายผู้บริโภคเดือนพ.ย.เพิ่ม 0.3%

ข่าวต่างประเทศ Monday December 19, 2011 06:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ที่แท้จริงประจำไตรมาส 3/2554 ของสหรัฐ จะขยายตัว 2.0% ซึ่งทรงตัวจากการประมาณการครั้งก่อน และคาดว่าตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคเดือนพ.ย.จะปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.3% หลังจากที่ขยับขึ้นเพียง 0.1% ในเดือนต.ค. เนื่องจากชาวอเมริกันเริ่มกลับมาจับจ่ายใช้สอยกันมากขึ้นในช่วงเทศกาลวันหยุด

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขประมาณการครั้งสุดท้ายของจีดีพีที่แท้จริงประจำไตรมาส 3/2554 และตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคในวันพฤหัสบดีที่ 22 ธ.ค.เวลา 20.30 น.ตามเวลาไทย

ตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคของสหรัฐเริ่มฟื้นตัวขึ้นตั้งแต่ช่วงเทศกาลวันขอบคุณพระเจ้า โดยสหพันธ์ค้าปลีกแห่งชาติของสหรัฐ (NRF) เปิดเผยว่า ตัวเลขค้าปลีกในช่วงสุดสัปดาห์หลังวันขอบคุณพระเจ้าปีนี้ ปรับตัวขึ้น 16% เมื่อเทียบกับปีก่อน ทำสถิติสูงสุดที่ 5.24 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยเฉพาะยอดขายเสื้อผ้าและสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ที่แข็งแกร่งเป็นพิเศษ ขณะที่ยอดใช้จ่ายเฉลี่ยต่อคนอยู่ที่ 398.62 ดอลลาร์ เพิ่มขึ้นจาก 365.34 ดอลลาร์ในปีที่แล้ว

NRF ระบุว่า ผู้บริโภคออกมาจับจ่ายใช้สอยในช่วงเวลาที่ร้านค้าต่างๆ ซึ่งรวมถึง แก๊ป, วอลมาร์ท, ทอยส์ อาร์ อัส และเบสท์บาย ต่างพากันนำเสนอสินค้าราคาพิเศษและจัดโปรโมชั่นต่างๆเพื่อดึงดูดผู้ซื้อ โดยประมาณการว่า มีลูกค้า 86 ล้านรายซื้อสินค้าทั้งทางออนไลน์และที่ร้านในวัน Black Friday และ 26 ล้านรายในวันขอบคุณพระเจ้า


แท็ก จีดีพี   สหรัฐ   GDP  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ