รมว.คลังยุโรปเตรียมประชุมหารือประเด็นเพิ่มทุน IMF วันนี้ที่กรุงบรัสเซลส์

ข่าวต่างประเทศ Monday December 19, 2011 07:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐมนตรีคลังของกลุ่มประเทศยุโรปจะประชุมร่วมกันในวันนี้เวลา 15.30 น.ตามเวลากรุงบรัสเซลส์ โดยที่ประชุมจะหารือกันเกี่ยวกับเงื่อนไขและกำหนดเวลาในการให้เงินช่วยเหลือเพิ่มเติมแก่ประเทศที่ประสบปัญหาหนี้สาธารณะ โดยผ่านการอัดฉีดเงินทุนเพิ่มอีก 2 แสนล้านยูโร หรือ 2.61 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ ให้กับกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) และใช้กองทุนกลไกรักษาเสถียรภาพยุโรป (ESM) เป็นเครื่องมือในการกู้วิกฤตหนี้ยุโรป ตามมติที่ประชุมสุดยอดผู้นำสหภาพยุโรป (อียู) ซึ่งมีขึ้นเมื่อวันที่ 9 ธ.ค.ที่ผ่านมา

ในการประชุมอียูครั้งล่าสุดนั้น ที่ประชุมมีมติให้ใช้ "บทบัญญัติทางการคลัง" (fiscal compact) ฉบับใหม่ ที่ตั้งอยู่บนสนธิสัญญาระหว่างรัฐบาล (inter-governmental treaties) แทนการเปลี่ยนแปลงสนธิสัญญาของอียู พร้อมให้ร่นระยะเวลาการใช้กลไกรักษาเสถียรภาพยุโรป (ESM) ให้เร็วขึ้นจากเดิม 1 ปี และจัดหาเงินทุนวงเงิน 2 แสนล้านยูโรให้กับไอเอ็มเอฟ เพื่อช่วยให้ไอเอ็มเอฟมีศักยภาพในการแก้ไขวิกฤติหนี้สินยูโรโซนได้มากขึ้น โดยประเทศสมาชิกอียูจะกำหนดรายละเอียดเกี่ยวกับเรื่องนี้ภายในระยะเวลา 10 วันนับตั้งแต่การประชุมเสร็จสิ้นลง

ในเบื้องต้นนั้น ที่ประชุมอียูตกลงกันว่าจะให้ธนาคารกลางของประเทศต่างๆในยุโรปเป็นผู้จัดหาเงินทุนให้กับไอเอ็มเอฟ โดยธนาคารกลางของกลุ่มยูโรโซนจะรับภาระจัดหาเงินทุนในวงเงิน 1.50 แสนล้านยูโร ส่วนที่เหลืออีก 5 หมื่นล้านยูโรจะรับภาระโดยธนาคารกลางของอังกฤษและประเทศอื่นๆนอกกลุ่มยูโรโซน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ