ยูบีเอสคาด GDP จีนโตเพียง 8.6% ใน Q4/54 หลังวิกฤตหนี้ยุโรปฉุดส่งออกหดตัว

ข่าวต่างประเทศ Monday December 19, 2011 08:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ยูบีเอส ซิเคียวริตีส์ คาดการณ์ว่า การขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของจีนอาจชะลอตัวลงมาอยู่ที่ 8.6% ในไตรมาส 4 ปีนี้ และคาดว่าชะลอตัวลงอีกจนถึง 7.7% ในไตรมาสแรกของปี 2555 ซึ่งเป็นผลมาจากการหดตัวลงของยอดส่งออก, การลงทุนในสินทรัพย์ถาวร และภาคการผลิต

หวัง เต๋า หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของยูบีเอส ซิเคียวริตีส์กล่าวว่า การชะลอตัวลงของภาคการผลิตจีนมีส่วนสำคัญอย่างมากที่จะทำให้จีดีพีไตรมาส 4 และต้นปีหน้าชะลอตัวลง โดยเอชเอสบีซีเปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อเบื้องต้น (flash PMI) ภาคการผลิตของจีนอยู่ที่ระดับ 49 จุด ซึ่งดัชนีที่เคลื่อนไหวต่ำกว่าระดับ 50 จุด บ่งชี้ว่า ภาคการผลิตของจีนยังคงหดตัวลง

ส่วนในช่วงไตรมาส 3 ที่ผ่านมานั้น การขยายตัวของจีดีพีจีนชะลอตัวลงมาอยู่ที่ 9.1% จากไตรมาส 2 ที่ 9.5% และไตรมาสแรกที่ 9.7% ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวเป็นผลมาจากภาวะซบเซาในอุตสาหกรรมส่งออกของจีน และยอดส่งออกของจีนจะชะลอตัวลงอีกจนถึงไตรมาสแรกของปีหน้า

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ยอดส่งออกของจีนในเดือนพ.ย.หดตัวลงมาอยู่ที่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค. 2551 เนื่องจากความต้องการสินค้าของจีนในตลาดต่างประเทศปรับตัวลดลง อันเป็นผลมาจากวิกฤตหนี้สาธารณะในยุโรป นอกจากนี้ แม้สภาพอากาศที่หนาวเย็นที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในช่วงเทศกาลตรุษจีนต้นปีหน้า แต่ยูบีเอส ซิเคียวริตีส์คาดว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) ซึ่งเป็นดัชนีวัดเงินเฟ้อหลักของจีน จะลดลงมาอยู่ต่ำกว่าระดับ 3% ในช่วงเวลาดังกล่าว


แท็ก จีดีพี   ยุโรป   GDP  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ