China Todayข่าวธุรกิจธนาคารจีนประจำวันที่ 19 ธันวาคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Monday December 19, 2011 10:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนได้ออกกฎเกณฑ์สำหรับโครงการนำร่องนักลงทุนสถาบันต่างชาติที่มีคุณสมบัติเหมาะสมสำหรับการใช้สกุลเงินหยวน (RQFII) เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นการเปิดทางอย่างเป็นทางการให้กองทุนเงินหยวนในต่างประเทศเข้ามาลงทุนในตลาดหุ้นจีน

คาดว่าความเคลื่อนไหวดังกล่าวจะช่วยขยายช่องทางการลงทุนของกองทุนเงินหยวนในต่างประเทศและเพิ่มแรงผลักดันใหม่ เพื่อพยายามที่จะทำให้เงินหยวนของจีนเป็นสกุลเงินสากล

กลไกดังกล่าวจะเปิดทางให้บริษัทในเครือของบริษัทบริหารกองทุนและบริษัทหลักทรัพย์ของฮ่องกงสามารถใช้เงินทุนสกุลหยวนที่ระดมได้ในฮ่องกงเพื่อลงทุนในตลาดหุ้นจีนภายในโควต้าที่กำหนด

-- หลิว ซือหยู รองผู้ว่าการธนาคารกลางจีน กล่าวว่า การแปลงสภาพสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์อาจจะลดแรงกดดันด้านการเสริมเงินทุนที่มีต่อธนาคารพาณิชย์ลงได้

หลิวกล่าวว่า ธนาคารของจีนอาจจะโยกย้ายสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงออกจากงบดุลบัญชีผ่านทางการแปลงสภาพสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์ เพื่อที่จะชะลอความต้องการเสริมเงินทุนของธนาคารลง

-- นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า คาดว่าธนาคารกลางจีนและธปท.จะลงนามในข้อตกลงสว็อปสกุลเงิน มูลค่า 7 พันล้านหยวน เพื่อหนุนการค้าระดับทวิภาคี

สำนักข่าวซินหัวรายงานโดยอ้างคำกล่าวของนายประสารว่า ธปท.ได้รับอนุญาตให้ลงทุนในตลาดพันธบัตรอินเตอร์แบงก์ของจีนแล้วในขณะนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ