ราคาบ้านจีนเดือนพ.ย.อ่อนตัวลงหลังจากจีนใช้มาตรการควบคุมราคา

ข่าวต่างประเทศ Monday December 19, 2011 12:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีนเผยราคาบ้านในเมืองของจีนอ่อนตัวลงในเดือนพ.ย. หลังจากที่รัฐบาลได้ใช้มาตรการต่างๆเพื่อควบคุมราคาอสังหาริมทรัพย์ที่ถีบตัวสูงขึ้น

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ราคาบ้านใหม่ในเมืองใหญ่ 49 เมือง จาก 60 เมืองนั้นอ่อนตัวลงจากระดับเดือนต.ค. เมื่อเปรียบเทียบกับสถิติเดือนต.ค.ที่ราคาบ้านที่ลดลงนั้นมีแค่ 34 เมือง

ราคาบ้านใหม่ใน 16 เมืองนั้น อยู่ที่ระดับทรงตัวในเดือนพ.ย.จากระดับเดือนต.ค. ส่วนอัตราการขยายตัวของราคาบ้านในเมืองอีก 5 เมืองนั้นต่ำกว่า 0.2%

เมื่อเทียบเป็นรายปีแล้ว ราคาบ้านในเมือง 4เมืองจาก 70 เมืองนั้น อ่อนตัวลงในเดือนพ.ย. เมื่อเปรียบเทียบกับสถิติเดือนต.ค.ที่บ้านใน 2 เมืองนั้นอ่อนตัวลง โดยราคาบ้านใหม่ที่สูงขึ้นนั้นอ่อนตัวลง 61 เมือง

ทั้งนี้ นิยามสำหรับบ้านใหม่นั้น ครอบคลุมถึงอพาร์ทเมนท์ใหม่เชิงพาณิชย์สำหรับการอยู่อาศัย ซึ่งไม่นับรวมบ้านเอื้ออาทร

ส่วนราคาบ้านมือสองร่วงลงใน 51 เมืองในเดือนพ.ย. ซึ่งถือเป็นตัวเลขที่เพิ่มขึ้น 13 เมืองจากสถิติเดือนต.ค. ส่วนราคาบ้านที่ทรงตัวนั้นมีอยุ่ 12 เมือง

นับตั้งแต่เดือนเม.ย. 2553 นั้น จีนได้ใช้มาตรการต่างๆเพื่อควบคุมราคาอสังหาริมทรัพย์ อาทิ การเพิ่มเงินดาวน์ การจำกัดจำนวนบ้านที่ประชาชาชนสามารถเป็นเจ้าของได้ การใช้ภาษีอสังหาริมทรัพย์ และการสร้างบ้านสำหรับผู้ที่มีรายได้ต่ำ

CEIS:

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ