Xinhua's Interview: นักเศรษฐศาสตร์คาดศก.สหรัฐอาจหดตัวรอบ 3 ในปี 2555

ข่าวต่างประเทศ Monday December 19, 2011 12:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอีธาน แฮร์ริส นักเศรษฐศาสตร์ที่มีเสียงในวอลล์สตรีท กล่าวเตือนว่า เศรษฐกิจสหรัฐอาจจะเผชิญกับการหดตัวเป็นปีที่ 3 ติดต่อกัน เนื่องจากการหดตัวรอบ 2 ของเศรษฐกิจสหรัฐเมื่อช่วงต้นปีนี้ ยังคงสร้างแรงกดดันให้กับชาวอเมริกัน

นายแฮร์ริส ซึ่งดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการร่วมของศูนย์วิจัยเศรษฐกิจโลกของธนาคารแบงก์ ออฟ อเมริกา เมอร์ริลล์ ลินช์ กล่าวว่า ถึงแม้เศรษฐกิจสหรัฐฟื้นตัวขึ้นในระยะนี้ แต่ก็จะกลับมาชะลอตัวลงอีกในช่วงปี 2555

"ทุกๆ ปีนับตั้งแต่เกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยเป็นต้นมา เราจะเห็นว่าเศรษฐกิจฟื้นตัวขึ้นระยะหนึ่ง หลังจากนั้นก็อ่อนแรงลง และในแต่ละครั้งก็จะเกิดผลกระทบรุนแรงตามมา รวมทั้งขัดขวางการขยายตัวของเศรษฐกิจ" นายแฮร์ริสให้สัมภาษณ์พิเศษกับซินหัว

นายแฮร์ริสคาดว่า ผลกระทบรุนแรงดังกล่าวจะมาจากทั้งสถานการณ์ในยุโรปและปัญหาด้านการคลังในสหรัฐ

"ถึงแม้ว่าเศรษฐกิจสหรัฐกำลังอยู่ในระยะฟื้นตัวดีขึ้น และข้อมูลเศรษฐกิจก็ค่อนข้างแข็งแกร่งในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา แต่เราคาดว่าจะมีผลกระทบรุนแรงเกิดขึ้นต่อจากนี้ และเศรษฐกิจจะอ่อนแอลงเป็นปีที่ 3 ติดต่อกัน" เขากล่าว

นายแฮร์ริสระบุว่า ผลกระทบที่รุนแรงอันดับแรกสำหรับเศรษฐกิจของสหรัฐในปีหน้า ก็คือวิกฤติหนี้สินที่ยืดเยื้อในยุโรป

"สิ่งแรกก็คือแผนรัดเข็มขัดทางการคลัง โดยในปี 2555 เราคิดว่า การดำเนินการด้านการคลังในวงเงินประมาณ 1.5% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) จะทำให้อัตราการขยายตัวลดลงในช่วงต้นปีหน้า ส่วนผลกระทบรุนแรงลำดับที่ 2 จะเกิดจากความไม่แน่นอนด้านนโยบาย" เขากล่าว

นายแฮร์ริสระบุว่า ภายใต้กฎหมายปัจจุบัน สหรัฐจะลดค่าใช้จ่ายลง 1.5 แสนล้านดอลลาร์ในปีหน้า ในขณะที่กฎหมายลดหย่อนภาษีของอดีตประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช จะหมดอายุลง และยอดหนี้สินของสหรัฐจะแตะระดับเพดานสูงสุดในช่วงต้นปี 2556 นอกจากนี้ รัฐบาลหรัฐยังทำให้การตัดสินใจด้านงบประมาณของรัฐสภามีความยุ่งยากมากที่สุดในประวัติศาสตร์สมัยใหม่ของสหรัฐ "ดังนั้นผมคิดว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะยังคงชะลอตัวต่อเนื่องไปจนถึงช่วงการเลือกตั้งประธานาธิบดีในปีหน้า"

บทสัมภาษณ์โดย หนิว ไห่รง สำนักข่าวซินหัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ