World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 19 ธันวาคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Monday December 19, 2011 17:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวกลางเกาหลีเหนือเผยนายคิม จอง อิล ผู้นำเกาหลีเหนือ ถึงแก่อสัญกรรมเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

-- เกาหลีใต้เฝ้าระวังในระดับสูงสุด ภายหลังจากที่นายคิม จอง อิล ผู้นำเกาหลีเหนือถึงแก่อสัญกรรม

-- มูดีส์เผยปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจของเกาหลีใต้ไม่ได้เปลี่ยนแปลงไปจากการถึงแก่อสัญกรรมของนายคิม จอง อิล ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ

-- แหล่งข่าวทางการทูตในกรุงเปียงยางของเกาหลีเหนือเปิดเผยว่า สถานการณ์ในกรุงเปียงยางยังคง "เงียบและสงบ" ในวันนี้ แม้ภายหลังการถึงแก่อสัญกรรมของนายคิม จอง อิล ผู้นำเกาหลีเหนือ

-- สำนักข่าวเกียวโดของญี่ปุ่นรายงานว่า ญี่ปุ่นได้หารือเกี่ยวกับการเสียชีวิตของนายคิม จอง อิล ผู้นำเกาหลีเหนือกับสหรัฐและเกาหลีใต้ ซึ่งนายกรัฐมนตรีโยชิฮิโกะ โนดะ ของญี่ปุ่นได้ผลักดันให้เจ้าหน้าที่ญี่ปุ่นประสานงานกับสหรัฐ จีน และ เกาหลีใต้ในเรื่องดังกล่าว

-- สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ ฟิทช์ เรทติ้งส์ ยืนยันว่า การอสัญกรรมของนายคิม จอง อิล ผู้นำเกาหลีเหนือ ไม่มีผลกระทบต่ออันดับเครดิตของเกาหลีใต้ อย่างไรก็ตาม ฟิทช์ยอมรับว่าการอสัญกรรมของผู้นำเกาหลีจะส่งผลให้ความไม่แน่นอนในคาบสมุทรเกาหลีเพิ่มสูงขึ้น และฟิทช์จะติดตามสถานการณ์ดังกล่าวอย่างใกล้ชิด

-- นายซีม คัลลาส รองประธานของคณะกรรมาธิการยุโรปและและกรรมมาธิการด้านการคมนาคม เปิดเผยว่า สนามบินในสหภาพยุโรป (อียู) ใช้มาตรการเตรียมพร้อมรับมือถือกับฤดูกาลหิมะตกหนักที่จะเกิดขึ้น

-- ยูบีเอส ซิเคียวริตีส์ คาดการณ์ว่า การขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของจีนอาจชะลอตัวลงมาอยู่ที่ 8.6% ในไตรมาส 4 ปีนี้ และคาดว่าชะลอตัวลงอีกจนถึง 7.7% ในไตรมาสแรกของปี 2555 ซึ่งเป็นผลมาจากการหดตัวลงของยอดส่งออก, การลงทุนในสินทรัพย์ถาวร และภาคการผลิต

-- ศูนย์สังเกตการณ์ด้านธรณีวิทยาของฮ่องกงเปิดเผยว่า เกิดแผ่นดินไหว 6.0 ริกเตอร์ ที่หมู่เกาะเคอร์มาเดก เมื่อเวลา 12.32 น.ตามเวลาไทยในวันนี้ โดยสามารถวัดพิกัดเบื้องต้นได้ที่ 28.8 ละติจูดองศาใต้ และ 176.8 ลองติจูดองศาตะวันตก โดยศูนย์กลางของแผ่นดินไหวอยู่ห่างจากเมืองนูกูอะโลฟา ประมาณ 870 กิโลเมตร สำนักข่าวซินหัวรายงาน

-- เวด้า องค์การด้านข้อมูลข่าวสารของออสเตรเลีย เปิดเผยผลสำรวจว่า ชาวออสเตรเลียไม่น้อยกว่า 80% กังวลว่าตัวเองจะไม่สามารถชำระหนี้คืนได้ในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ