ราคาพันธบัตรสเปนเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ขณะบอนด์ฝรั่งเศส-เบลเยียมปรับตัวลง

ข่าวต่างประเทศ Monday December 19, 2011 20:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาพันธบัตรของสเปนปรับตัวเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นวันที่ 7 และเป็นการปรับตัวขึ้นยาวนานที่สุดในรอบกว่าหนึ่งปี จากกระแสคาดการณ์ว่า ธนาคารต่างๆได้เข้าซื้อพันธบัตรเพื่อใช้เป็นหลักทรัพย์ค้ำประกันเมื่อธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) เริ่มโครงการจัดหาเงินกู้ระยะเวลา 3 ปีในวันพรุ่งนี้

ราคาพันธบัตรที่เพิ่มขึ้นส่งผลให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 2 ปีของสเปนปรับตัวลดลง 0.18% มาอยู่ที่ระดับ 3.28% เมื่อเวลา 11.38 น.ตามเวลาลอนดอนในวันนี้

ขณะที่ราคาพันธบัตรอายุ 10 ปีของรัฐบาลฝรั่งเศสปรับตวลงเป็นครั้งแรกในรอบ 5 วัน ขณะที่รัฐบาลฝรั่งเศสเตรียมจำหน่ายตั๋วเงินคลัง หลังจากฟิทช์ได้ปรบลดแนวโน้มอันดับความน่าเชื่อถือของฝรั่งเศส ซึ่งทำให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 10 ปีของฝรั่งเศสปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.09% แตะที่ 3.15% ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 2 ปีปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.10% แตะที่ 1.01%

ส่วนราคาพันธบัตรอายุ 2 ปีของเบลเยี่ยมปรับตัวลง หลังจากมูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือของเบลเยียมลงมาอยู่ที่ระดับ Aa3 เมื่อวันที่ 16 ธ.ค.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ฟิทช์ประกาศทบทวนแนวโน้มความน่าเช่อถือของเบลเยี่ยม สเปน สโลวาเนีย อิตาลี ไอร์แลนด์ และไซปรัส ลงสู่ "เชิงลบ" และระบุว่า ฝรั่งเศสมีความเสี่ยงที่จะได้รับผลกระทบจากวิกฤตหนี้มากกว่าประเทศอื่นๆในยูโรโซนที่มีอันดับความน่าเชื่อถือสูงสุดที่ AAA

อีซีบีประกาศใช้มาตรการต่างๆเพื่อให้ความช่วยเหลือภาคธนาคาร ซึ่งรวมถึงการจัดหาเงินกู้แบบไม่จำกัดจำนวนในระยะเวลา 3 ปีซึ่งจะเริ่มมีขึ้นในวันพรุ่งนี้ โดยนายมาริโอ ดรากิ ประธานอีซีบีกล่าวว่า การจะนำเงินกู้จากอีซีบีไปใช้เพื่อวัตถุประสงค์ด่านใดบ้างนั้น จะขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของธนาคารพาณิชย์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ