สเปนเผยวิกฤตหนี้ยุโรปส่งผลหนี้เสียแบงก์ในปท.พุ่งสูงสุดในรอบ 17 ปี

ข่าวต่างประเทศ Monday December 19, 2011 21:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางสเปนเปิดเผยในวันนี้ว่า ธนาคารพาณิชย์ของสเปนมียอดหนี้เสียเพิ่มขึ้น และมียอดการปล่อยเงินกู้และยอดเงินฝากน้อยลงในเดือนต.ค. เพราะได้รับผลกระทบจากภาวะถดถอยในตลาดอสังหาริมทรัพย์และวิกฤตหนี้สาธารณะในยุโรป

รายงานของธนาคารกลางสเปนระบุว่า ธนาคารพาณิชย์ภายในประเทศมีอัตราส่วนหนี้เสียพุ่งขึ้นแตะระดับ 7.42% ของยอดการปล่อยกู้ในเดือนต.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 17 ปี จากระดับ 7.16% ในเดือนก.ย. และระดับ 5.68% ของปีที่แล้ว ขณะที่ยอดการผิดนัดชำระหนี้เงินกู้พุ่งขึ้นแตะระดับ 1.319 แสนล้านยูโร (1.719 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ)

นอกจากนี้ ยอดการปล่อยเงินกู้ของธนาคารพาณิชย์ของสเปนปรับตัวลดลง 2.5% จากปีที่แล้ว และยอดเงินฝากของธนาคารลดลง 2.2% สู่ระดับต่ำสุดในรอบ 3 ปี

การเพิ่มขึ้นของตัวเลขการผิดนัดชำระหนี้ และการปรับตัวลงของยอดการปล่อยเงินกู้และยอดเงินฝาก สะท้อนให้เห็นว่า ธนาคารพาณิชย์ของสเปนกำลังได้รับผลกระทบอย่างหนักจากภาวะตกต่ำของตลาดอสังหาริมทรัพย์ภายในประเทศ และวิกฤตหนี้ยุโรปที่ลุกลามเป็นวงกว้าง

นายมาเรียโน ราฮอย ว่าที่นายกรัฐมนตรีสเปนกล่าวว่า การปรับโครงสร้างรอบที่สองในภาคธนาคารของสเปนเป็นสถานการณ์ที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ ซึ่งอาจจะรวมถึงการสนับสนุนให้ธนาคารควบรวมกิจการกันมากขึ้น

นอกจากนี้ นายราฮอยยังให้คำมั่นสัญญาว่าจะปฏิรูปภาคธนาคารที่กำลังแบกรับหนี้เสียจำนวนมากที่เกิดจากการปล่อยกู้ให้กับภาคอสังหาริมทรัพย์ การเพิ่มขึ้นของหนี้เสียทำให้ธนาคารต้องควบคุมการปล่อยเงินกู้ และจะฉุดรั้งการฟื้นตัวของเศรษฐิจภายในประเทศ ซึ่งในขณะนี้อัตราว่างงานของสเปนอยู่ในระดับสูงถึง 23% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในสหภาพยุโรป (อียู)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ