ว่าที่นายกฯสเปนตั้งเป้าลดยอดขาดดุลงบประมาณลงอีก-กระตุ้นสร้างงาน

ข่าวต่างประเทศ Monday December 19, 2011 21:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมาเรียโน ราฮอย ว่าที่นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของสเปน ประกาศแผนการลดยอดขาดดุลงบประมาณของประเทศลงอีก 1.65 หมื่นล้านยูโร (2.16 หมื่นล้านดอลลาร์) ในปีหน้า พร้อมกับให้คำมั่นว่าจะเพิ่มบำนาญ รื้อกฎหมายแรงงาน และจะเสนองบประมาณประจำปี 2555 ภายในเดือนมีนาคมที่จะถึงนี้ ขณะเดียวกันก็เตือนว่า ช่วงเวลาที่หนักหนาสาหัสกำลังรอสเปนอยู่เบื้องหน้า

"การคาดการณ์ต่างๆสำหรับสองไตรมาสต่อจากนี้ไม่ดีเลย" นายราฮอยกล่าวต่อสมาชิกรัฐสภาในกรุงมาดริด "สเปนกำลังถูกทิ้งไว้ข้างหลัง" และ "แนวโน้มของสเปนมืดมนถึงที่สุด"

นายราฮอยประกาศเป้าหมายการลดยอดขาดดุลดังกล่าวในระหว่างการแถลงต่อรัฐสภาสเปนก่อนเข้ารับตำแหน่งหัวหน้ารัฐบาลอย่างเป็นทางการในวันพุธนี้

นายราฮอยกล่าวว่า ยอดขาดดุลงบประมาณอาจสูงกว่าเป้าหมายที่รัฐบาลตั้งไว้ที่ 6% ของจีดีพีในปีนี้ และกล่าวด้วยว่า หนึ่งในร่างกฎหมายฉบับแรกๆ ที่รัฐบาลของเขาจะผลักดันก็คือ การแก้ไขรัฐธรรมนูญว่าด้วยวินัยการคลัง ซึ่งจะกำหนดให้สัดส่วนหนี้สินต่อจีดีพีลดลงเหลือ 60% ภายในปี 2563

พรรคประชาชน ซึ่งเป็นพรรคอนุรักษ์นิยมของนายราฮอย สามารถคว้าชัยชนะเหนือ พรรคสังคมนิยม ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล มาได้อย่างถล่มทลายในการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 20 พ.ย.ที่ผ่านมา เนื่องจากประชาชนไม่พอใจกับการแก้ปัญหาเศรษฐกิจตกต่ำของรัฐบาล โดยอัตราว่างงานของสเปนพุ่งแตะ 23% สูงสุดในสหภาพยุโรป ซึ่งว่าที่นายกฯ ประกาศว่า การสร้างงานจะเป็นภารกิจหลักอันดับแรกของรัฐบาล นอกจากนี้ รัฐบาลชุดใหม่ภายใต้การนำของนายราฮอยยังจะลดอัตราภาษีนิติบุคคลให้กับบริษัทต่างๆด้วย

ทั้งนี้ นายราฮอยจะได้รับการลงคะแนนเสียงรับรองเป็นนายกรัฐมนตรีในวันพรุ่งนี้ และจะเข้ารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการในวันพุธ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ