(เพิ่มเติม) ฟิทช์เผยแนวโน้มธนาคารชั้นนำของไทยมีเสถียรภาพแม้ประสบอุทกภัย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 20, 2011 11:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฟิทช์ เรทติ้งส์ เผยแนวโน้มความน่าเชื่อถือของธนาคารชั้นนำของไทยยังคงมีเสถียรภาพ แม้ว่าจะได้รับผลกระทบจากเหตุน้ำท่วมครั้งรุนแรง และความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นจากการชะลอตัวลงของเศรษฐกิจโลก

ทั้งนี้ ฟิทช์การระบุถึงแนวโน้มดังกล่าโดยพิจารณาจากการคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารต่างๆจะยังคงฟื้นตัวขึ้นเพราะได้แรงหนุนจากฐานเงินทุนที่แข็งแกร่ง อีกทั้งมีการกันสำรองหนี้และความสามารถในการทำกำไรที่ดีขึ้น

ฟิทช์คาดว่า ผลกระทบจากเหตุการณ์น้ำท่วมน่าจะส่งผลให้เศรษฐกิจปรับตัวลดลงในไตรมาสที่ 4 ปี 2554 เนื่องจากการหยุดชะงักของภาคธุรกิจและและภาคการบริโภค อย่างไรก็ตาม การเติบโตของเศรษฐกิจในระดับสูงหลังน้ำท่วมน่าจะช่วยลดผลกระทบได้บ้าง ความเสี่ยงในด้านคุณภาพสินทรัพย์และการตั้งค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญ น่าจะลดลงเนื่องจากเกณฑ์การผ่อนผันของธนาคารแห่งประเทศที่กำหนดให้ธนาคารพาณิชย์สามารถคงสถานะลูกหนี้สินเชื่อที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาน้ำท่วมไว้ได้เป็นเวลา 6 — 12 เดือน

ทั้งนี้ ฟิทช์มองว่า ความล่าช้าของกระบวนการฟื้นฟูเศรษฐกิจน่าจะเป็นปัจจัยเสี่ยงต่อธนาคารพาณิชย์ไทย ในการประมาณเมินสถานะความแข็งแกร่งทางการเงินในกรณีที่เกิดความเสียหายรุนแรงนั้น สถานะทางการเงินของธนาคารพาณิชย์ที่มีสัดส่วนการสำรองหนี้สูญในระดับต่ำจะได้รับผลกระทบมากกว่า

การเติบโตของสินเชื่อในระดับสูงโดยไม่มีการเติบโตของฐานเงินฝากควบคู่กันไปได้ส่งผลให้อัตราส่วนสินเชื่อต่อเงินฝากปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องและส่งผลให้ความเสี่ยงในด้านการระดมทุนและสภาพคล่องปรับตัวเพิ่มขึ้น

นอกจากนี้ ความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นในตลาดการเงินโลกอาจส่งผลให้ความเสี่ยงดังกล่าวสำหรับธนาคารพาณิชย์ไทยขยายตัวเพิ่มขึ้นอีก โดยเฉพาะธนาคารพาณิชย์ขนาดเล็กและขนาดกลาง การออกตั๋วเงินฝาก (bills of exchange) ในปริมาณที่มากและการพึ่งพาเงินทุนสกุลเงินต่างประเทศในระดับที่สูงมากเกินไป อาจจะส่งผลให้ฟิทช์พิจารณาเปลี่ยนแปลงแนวโน้มอันดับเครดิตเป็นลบได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ