แบงก์ชาติออสเตรเลียหวั่นวิกฤตหนี้ยุโรปกระทบเศรษฐกิจทั่วโลก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 20, 2011 11:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางออสเตรเลียเปิดเผยรายงานการประชุมในวันนี้ว่า วิกฤตหนี้ยุโรปที่ทวีความรุนแรงขึ้นยังคงทำให้เศรษฐกิจทั่วโลก รวมทั้งออสเตรเลีย มีความเสี่ยงที่จะเผชิญกับภาวะขาลง

รายงานการประชุมประจำเดือนธ.ค.ของธนาคารกลางออสเตรเลียระบุว่า สถานการณ์ที่ย่ำแย่ในยุโรปเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้ธนาคารกลางออสเตรเลียตัดสินใจปรับลดอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นลง 0.25% สู่ระดับ 4.25% ในการประชุมเมื่อวันที่ 6 ธ.ค. พร้อมระบุว่า ภาวะไร้เสถียรภาพทางเศรษฐกิจในยูโรโซนและอัตราเงินเฟ้อที่อยู่ในระดับปานกลาง นับเป็นอีกเหตุผลของการตัดสินใจลดดอกเบี้ยด้วย

"มีความเป็นไปได้สูงมากว่า วิกฤตหนี้สาธารณะในและปัญหาในภาคธนาคารจะส่งผลกระทบอย่างหนักต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจในยุโรปในระยะใกล้นี้ และจะส่งผลให้เศรษฐกิจหดตัวลงอย่างหนัก"

รายงานของธนาคารกลางออสเตรเลียยังบ่งชี้ว่า เศรษฐกิจออสเตรเลียมีความแข็งแกร่งมากกว่าในช่วงกลางปีที่ผ่านมา เพราะได้แรงหนุนจากการลงทุนที่สูงขึ้นในอุตสาหกรรมเหมืองแร่ ซึ่งสวนทางกับประเทศยุโรป อย่างไรก็ตาม ธนาคารกลางออสเตรเลียกังวลว่า วิกฤตหนี้ยุโรปอาจจะส่งผลกระทบต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจออสเตรเลียและทั่วโลก สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ